Retail Market Monitor (21 ก.พ.60)

Retail Market Monitor (21 ก.พ.60)

พักฐานแบบใช้เวลา?

คาดตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบ แม้ภาพรวมตามปัจจัยทางเทคนิคยังคงดูอ่อนแอลง อีกทั้งการแข็งค่าของเงินสหรัฐฯ ยังกดดันต่อหุ้นในตลาดเกิดใหม่ แต่การที่หุ้นขนาดใหญ่ยังสามารถทรงตัวได้ดี ขณะที่การรายงานผลประกอบการของหุ้นขนาดกลางหลายตัวที่ออกมาดี ช่วยให้เกิดจิตวิทยาการเก็งกำไรรายตัวเป็นบวกสลับในช่วงหุ้นใหญ่พักฐาน ทำให้ตลาดอาจเลือกการพักฐานแบบใช้เวลามากกว่าการใช้ระยะทาง โดยเรามองตลาดยังมีแรงผลักดันในหุ้นที่ผ่านจุดตํ่าสุดไปแล้วหรือกำลังจะผ่านจุดตํ่าสุด อาทิ เช่าซื้อ ท่องเที่ยว อสังหาริมทรัพย์ เดินเรือ เป็นต้น// หุ้นแนะนำวันนี้ AP, BANPU, MAJOR / เก็งกำไร TTA*, VNG*

GDP ไตรมาส 4/59 – สศช.เผยตัวเลข GDP ไตรมาสสุดท้าย ขยายตัว 3% จากการฟื้ นตัวเกือบทุกด้าน โดยมีเพียงการบริโภคเอกชนที่ชะลอตัวลงเล็กน้อย ทั้งนี้นอกจากมุมมองบวกต่อการฟื้นตัว ตัวเลขส่งออกที่มีแนวโน้มปรับดีขึ้นตามสินค้าโภคภัณฑ์และเกษตร เป็ น upside risk ต่อ GDP ซึ่งทำให้ ภาพรวมของตลายังคงเป็นบวกแม้อาจมีแรงทำกำไรระยะสั้นก็ตาม

JAS – JASIF ได้แจ้งตลาดถึงการพิจารณาเบื้องต้นในการเข้าลงทุน และการให้เช่าทรัพย์สินส่วนเพิ่ม กับ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ JAS ขนาดรายการ 5-7 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากอิงการขายสินทรัพย์ในอดีต คาดทำให้มีโอกาสเกิดกำไรในอนาคตในระดับ 1.2-1.4 หมื่นล้านบาท หรือ 1.92-2.24 บาท/หุ้น เป็นปัจจัยบวกต่อการเก็งกำไรในการขายสินทรัพย์

โภคภัณฑ์ – ราคาน้ำมันดิบและโภคภัณฑ์พลังงานปรับขึ้นเล็กน้อย ในขณะที่ราคาโลหะและสินค้าเกษตรส่วนใหญ่ยังมีแรงทำกำไร / ทั้งนี้ราคายางธรรมชาติ TOCOM ฟื้นตัวเช้านี้ หลังปรับลดลงทดสอบ 290 เยน แต่ให้ระวังความผันผวนจากงบทีกำลังจะประกาศ (ไตรมาส 4 เป็น low season ของยางก่อนที่จะดีขึ้นในไตรมาส 1 และ 2) / ดัชนี BDI ปรับตัวขึ้น 2% ทำให้หุ้นในกลุ่มนี้มีโอกาสได้รับการผลักดัน อาทิ PSL (1.18x), TTA (0.89x), RCL (0.60x) เป็นต้น (ตัวเลขในวงเล็บ หมายถึง PBV)

สำหรับปัจจัยติดตามที่สำคัญ: 28 ก.พ. – ติดตามผลการหารือระหว่างทอท.และธนารักษ์เรื่องการปรับเพิ่มค่าเช่า ของ AOT / 28 ก.พ. – อาจมีการเปิดเผยแผนการลดภาษีในการแถลงต่อสภาคองเกรสของทรัมป์ (US)

คำแนะนำทางกลยุทธ์ : แกว่งตัวในกรอบ 1550-1580 และยังไม่กลับเป็นบวกหากไม่ผ่าน 1580 จุด ซึ่งในสถานการณ์ที่ดี ตลาดจะพักฐานในเชิงของเวลา ทั้งนี้ความผันผวนของตลาดรวมเริ่มเพิ่มขึ้น ยังคงระวัง derating ในหุ้นแพง (PER สูง) การเข้าเก็งกำไร เลือกหุ้นที่ยังขึ้นไม่มากและไม่ไล่ราคา หรือหุ้นที่มีปัจจัยผลักดันเฉพาะตัวที่ชัดเจน// สำหรับหุ้น top pick วันนี้ AP, BANPU, MAJOR / เก็งกำไร TTA*, VNG*

แนวรับ 1570/แนวต้าน : 1585 จุด สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

ประเด็นเก็งกำไรเชิงกลยุทธ์

- หุ้นเด่นจากสัมมนา 21 ม.ค. – TU, MAJOR, PTTGC /เก็งกำไร VNG*, WHA*, JWD*, TSR*, TTA*

- หุ้นเด่นปี 2560: BANPU, PTTEP, SCB, TU, STEC, DTAC*, PSTC*, KSL*, BA*

(* หุ้นที่ไม่อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH หรือหุ้นแนะนำเชิงกลยุทธ์ ผู้ลงทุนควรพิจารณาจุดตัดขาดทุน ราว 3-5%)

หุ้นแนะนำ

- AP (9) : คาดกำไร 2560 เติบโต 14% จากโครงการคอนโดที่ทยอยรับรู้รายได้เข้ามาจากไตรมาส 4/59 จำนวน 8 โครงการ รวมถึงที่จะเสร็จในปีนี้อีก 14 โครงการ คาด dividend yield ที่ 4.4%

- BANPU (26) : คาดกำไร 2560 เติบโตแข็งแกร่ง จากราคาถ่านหินที่สูงขึ้นจนพลิกจากขาดทุนเป็นกำไร อีกทั้งราคาถ่านหินทุก 5 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน จะเพิ่มกำไร 1.5 พันล้านบาท อีกทั้งผลการดำเนินงาน ปัจจุบันผันผวนน้อยลงจากการมีธุรกิจไฟฟ้ า (BPP) และได้รับการปรับเพิ่มน้ำหนักลงทุนจาก MSCI

- MAJOR (37) : ปี 2560 วางแผนขยายโรงภาพยนตร์อีก 70-80 โรง จากปัจจุบันที่ 700 โรง โดยคาดผลประกอบการปี นี้ฟื้ นตัวชัดจากการบริโภค หน้าภาพยนตร์ที่แข็งแกร่ง และผลดีจากการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยคาดเริ่มเห็นการเติบโตที่ชัดเจนตั้งแต่ไตรมาส 1/60

- TTA* (12) : ค่าระวางเรือใกล้ช่วง high season ขณะที่ราคาปัจจุบันยังตํ่ากว่ามูลค่าทางบัญชีที่ 11.50 บาท อีกทั้งบริษัทยังมีเงินสดในมือรอการลงทุน

- VNG* (20) : บริษัทตั้งเป้ายอดขายปี 2560 เติบโต 20% ทั้งจากความต้องการไม้อัด และการลงทุนโครงการไฟฟ้า และมีโอกาสเข้าประมูลไฟฟ้าชีวมวลที่จะเปิดประมูล 400MW ก.พ.-มี.ค.60 นี้

    หุ้นที่น่าสนใจทางเทคนิค CHOW*, S11*, TK*, AMANAH*, ANAN*, BWG*