ตรวจเข้มรถบรรทุกอ้อย เกินมาตรฐานที่ขอนแก่น

ตรวจเข้มรถบรรทุกอ้อย เกินมาตรฐานที่ขอนแก่น

คกก.ระดับจังหวัดขอนแก่น ออกตรวจการบรรทุกอ้อยของรถ หวั่นบรรทุกเกินกว่ากำหนด พบส่วนใหญ่ปฏิบัติตามข้อกำหนด แต่สั่งปรับลดคานวัดระดับความสูง

ที่ลานจอดอ้อย เอ บี บริษัทน้ำตาลขอนแก่น จำกัด (มหาชน) ต.น้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอน้ำพอง ผู้แทน นายชัยธวัช เนียมศิริ รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พ.อ.ไมตรี บุตรชา รองเสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 23 (มทบ.23) ตัวแทนจากขอนแก่นส่งจังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด แขวงการทางจังหวัด ขอนแก่น เข้ารับฟังการดำเนินการขนส่ง และผลิตอ้อย โดยมีนายเลิศลักษณ์ เจนใจวิทย์ ผู้จัดการโรงงาน น้ำตาลขอนแก่น พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ คำแก่นคูณ นายกสมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ให้การต้อนรับ พร้อมออกไปตรวจยังลานรับอ้อยทั้ง 2 แห่ง

นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอน้ำพอง เผยว่า จากการที่จังหวัดขอนแก่น มีโรงงานน้ำตาลอยู่ 2 แห่ง ประกอบด้วยที่อำเภอหนองเรือ และอำเภอน้ำพอง การขนส่งอ้อยเข้าโรงงานของเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย ที่ผ่านมามีปัญหาในด้านการบรรทุกสูงเกินกว่ากฎหมายกำหนด คือ มติในการขนส่งการบรรทุกอ้อยให้มีความสูงจากพื้นถนน ไม่เกิน 4 เมตร มีความยาวที่ยื่นจากตัวถังด้านหลัง ไม่เกิน 2.30 เมตร ท้ายไม่บาน มีสายรัดผูกมัดให้แน่น ความยาวด้านหน้าไม่เกินกันชนหน้ารถ

รถบรรทุกอ้อยทุกคันให้มีการติดธงแดงขนาดใหญ่ท้ายรถ อย่างน้อย 2 ผืน เพื่อให้เห็นได้ชัดในเวลากลางวัน และติดสัญญาณไฟแดงไว้บริเวณด้านข้างซ้าย ขวา ของตัวรถอย่างน้อยด้านละ 1 ดวง และด้านท้ายของรถที่ยื่นออกมาอย่างน้อย 3 ดวง พร้อมกับทำป้ายสะท้อนแสงสีขาว ขนาด 90x120 เซนติเมตร มีตัวอักษรสีแดงข้อความ“รถช้า บรรทุกอ้อย” สำหรับรถปกติ และ หรือ “รถพ่วง บรรทุกอ้อย” สำหรับรถพ่วง

จากการตรวจสอบพบว่าเจ้าของรถบรรทุกอ้อย และบริษัทน้ำตาลฯ ได้ดำเนินตามที่มีการทำข้อตกลงกันไว้กับทางกรมการขนส่ง ทั้งนี้ทางที่ลานจอดอ้อย จะต้องมีคานเหล็กเพื่อตรวจสอบระดับอ้อย 3.80 เมตร จากที่ตรวจสอบพบว่าระดับความสูงของคานอ้อยยังสูงกว่าที่กำหนดไว้ คือ 4.00 เมตร จึงได้สั่งการให้ผู้จัดการจัดทำให้อยู่ระดับที่กำหนดไว้