ชี้ปรองดองสำเร็จแล้วครึ่งหนึ่ง ขอให้ถอยคนละก้าว

ชี้ปรองดองสำเร็จแล้วครึ่งหนึ่ง ขอให้ถอยคนละก้าว

ผบ.ทบ.ชี้ปรองดองสำเร็จแล้วครึ่งหนึ่ง ขอทุกฝ่ายถอยคนละก้าว หาแนวทางร่วมกัน ระบุเปิดโอกาสเคลียร์นอกรอบ ก่อนจะได้ข้อตกลงร่วม

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ ความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองในการสร้างความปรองดองว่า เรื่องการเชิญพรรคการเมือง หรือกลุ่มการเมืองนั้น เรียงตามหมวดพรรคการเมืองและตัวอักษร บางพรรคที่ยังไม่พร้อม ก็ต้องเลื่อนออกไปแล้วมาเข้าคิวใหม่ มองว่าเป็นเรื่องของความพร้อมของแต่ละฝ่าย และยืนยันว่ามีการเชิญทุกพรรค ทุกกลุ่มและมีกรอบเวลาให้พอสมควร ในการเข้ามาแสดงความคิดเห็น ส่วนการตั้งเวทีหาก คสช.ทำเรื่องการปรองดองไม่สำเร็จนั้นตนยังไม่ได้ยินข่าว ทราบแต่เพียงว่ามีการขีดเส้น หากไม่สำเร็จ ก็จะดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง

“ผมมองว่าการปรองดอง ในขณะนี้มีความสำเร็จไปครึ่งหนึ่งแล้ว ซึ่งถ้าเราตั้งคณะกรรมการปรองดองแล้วและไม่มีใครเข้าร่วมเลย นั่นคือความล้มเหลว แต่ขณะนี้ทุกคนทุกกลุุ่ม อยากเข้ามาร่วมด้วยมาแสดงความคิดเห็นตรงนี้คือความสำเร็จครึ่งหนึ่งแล้ว ส่วนที่เหลือก็คือทำต่อให้จบ คือการทำความคิดเห็นมาเป็นความคิดเห็นในภาพรวมและเชิญแต่ละกลุ่มมานั่งดูกันว่าความคิดเห็น ที่เราจะเดินไปข้างหน้าพร้อม ๆ กันเห็นด้วยหรือไม่ ถ้าเห็นด้วยก็ถือเป็นมติ ของส่วนรวม หรืออาจจะมีการลงนาม ยอมรับสัญญาประชาคม ก็ถือเป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง ” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า หากเราตั้งใจว่าจะมาร่วมกันทำประโยชน์เพื่อชาติ รวมถึงให้ประชาชนได้เห็นภาพรวมโอกาสสูงที่จะได้ข้อยุติ แม้ภายในใจอาจจะมีอะไรมาติดอยู่บ้างก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งจะให้คนมารักกันภายในเวลาไม่กี่เดือน คงเป็นไปไม่ได้ แต่ทุกคนยอมรับที่จะนำพาประเทศชาติเดินไปข้างหน้าพร้อมกัน หากมีปัญหาติดขัดก็ต้องไปแก้กันในอนาคตตามกระบวนการหลังการเลือกตั้งก็ว่ากันไป มองว่าเป็นเรื่องที่น่าทำและน่าจะยอมรับกันได้

พล.อ.เฉลิมชัย ยังกล่าวอีกว่า สำหรับการเปิดกว้างให้กลุ่มที่ยังมีข้อสงสัยเข้ามาหารือกันอีกในขั้นตอนที่ 3 คือ ขั้นจัดทำข้อเสนอกระบวนการ เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง กำลังการคิดกันอยู่ แต่ยังไม่ได้ตกผลึกว่าจะเป็นอย่างไรตอนนี้ขอดูข้อเสนอของ ทุกกลุ่ม ทุกฝ่ายก่อน ซึ่งข้อเสนอในขณะนี้ยังไม่เบร็ดเสร็จ แต่เมื่อข้อเสนอเสร็จแล้ว เรามาดูความต้องการ

“บางอย่างอาจจะต้องคุยกับนอกรอบเพื่อเคลียร์กันเสียก่อน ก่อนที่จะมาอยู่ร่วมกันก็จะทำให้ทุก อย่างง่ายขึ้น ถ้าเรายินดีกับสิ่งที่ฝ่ายตัวเองได้รับ อยู่ในกรอบที่พอสมควร ไม่ใช่ตั้งเป้า ต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้บ้านเมืองถึงจะสงบ หากเป็นเช่นนั้นก็ไปด้วยกันไม่ได้ ต้องถอยกันคนละก้าว ซึ่งผมประมวลข้อเสนอ ให้ทุกคนมาดูว่าได้สิ่งที่แต่ละฝ่ายเสนอมายอมรับกันได้หรือไม่ แต่ผมเชื่อว่าในใจของทุกคนก็รักชาติบ้านเมืองก็ต้องยอมกันบ้าง เพื่อให้เราเดินไปข้างหน้าดีกว่าจะมานั่งพูดคุยในสิ่งย้อนหลัง ก็ไม่มีวันจบ ประเทศอื่นก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง ในขณะที่เราเอง ก็ยัง โซเซ ขอให้ช่วยกันคนละไม้ละมือ” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว