วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

 วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มเล็กน้อย หลังปริมาณการส่งออกของซาอุดิอาระเบียปรับลดลง



+ ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้นเล็กน้อยหลังได้รับแรงสนับสนุนจากการเปิดเผยตัวเลขการส่งออกน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการของประเทศซาอุดิอาระเบียในเดือนธันวาคม 2559 ที่ระดับ 8.014 ล้านบาร์เรลต่อวัน ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 8.258 ล้านบาร์เรลต่อวัน ประกอบกับการรายงานตัวเลขการผลิตน้ำมันดิบที่ระดับ 10.465 ล้านบาร์เรลต่อวัน ลดลงจาก 10.72 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วงเวลาเดียวกัน

+ แหล่งข่าวของกลุ่มโอเปคออกมาเปิดเผยว่า โอเปคอาจพิจารณายืดเวลาการลดกำลังการผลิตให้ยาวนานกว่าครึ่งปีหรืออาจพิจารณาลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม หากเล็งเห็นว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของโลกไม่สามารถปรับลดลงได้ตามเป้าหมายที่ระดับ 300 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นตัวเลขที่เป็นไปได้ในกรณีที่การปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบรวม 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวันของผู้ผลิตน้ำมันดิบโอเปคและนอกโอเปคได้รับความร่วมมืออย่างเต็มที่

+ นอกจากนี้ ดัชนีสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ที่อ่อนค่าลงนับเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นได้ เนื่องจากค่าเงินที่อ่อนลงทำให้สินทรัพย์ที่ซื้อขายด้วยสกุลเงินดอลลาร์ เช่น น้ำมันดิบและทองคำ มีมูลค่าที่ต่ำลง

- อย่างไรก็ดี จำนวนแท่นขุดเจาะที่ปรับเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเวลา 5 สัปดาห์มาอยู่ที่ 597 แท่น สร้างความกังวลให้ตลาด โดยนักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs เผยว่า บริษัทคาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในประเทศสหรัฐ มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น 405,000 บาร์เรลต่อวันในระหว่างช่วงไตรมาส 4 ของปี 2560 เทียบกับไตรมาส 4 ของปี 2559 หากจำนวนแท่นขุดเจาะในสหรัฐ ยังคงอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปัจจุบัน

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้                                                        

ปัจจัยที่น่าจับตามอง                        

- ติดตามการประชุมระหว่างผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคในวันที่ 21 – 22 ก.พ. เกี่ยวกับข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต ซึ่งมีแนวโน้มเป็นไปในทางที่ดี หลังรายงานประจำเดือน ก.พ. 2560 ของโอเปค เปิดเผยว่าประเทศผู้ผลิตกลุ่มโอเปค ทั้ง 11 ประเทศไม่รวม ลิเบีย ไนจีเรีย และอินโดนีเซีย ปรับลดปริมาณการผลิตในเดือน ม.ค. 2560 ลงมาสู่ระดับ 29.88 ล้านบาร์เรลต่อวัน

- กำลังการผลิตของลิเบียมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังแหล่งน้ำมันดิบ El Feel กำลังการผลิต 75,000 บาร์เรลต่อวัน จะกลับมาดำเนินการอีกครั้ง ซึ่งปัจจุบันปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียแตะระดับ 0.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน และคาดว่าจะแตะระดับ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ส.ค. นอกจากนี้รัฐบาลลิเบียยังคาดการณ์ว่าปริมาณการผลิตจะมาอยู่ที่ 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2561

- ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน (Shale Oil) มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น โดยล่าสุดสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดานในเดือน มี.ค. ปรับเพิ่มขึ้นราว 0.08 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับปริมาณการผลิตในเดือน ก.พ. มาสู่ระดับ 4.87 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นจากแหล่งผลิต Permian ราว 0.07 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งผลิต Eagle Ford ยังปรับเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบปี โดยปรับเพิ่มขึ้นราว 0.014 ล้านบาร์เรลต่อวัน