จีนประจานชื่อเมืองล้มเหลวคุมหมอกควัน

จีนประจานชื่อเมืองล้มเหลวคุมหมอกควัน

ทางการจีนเผยรายชื่อเมืองทางภาคเหนือของประเทศที่ไม่พยายามควบคุมหมอกควันที่แผ่ปกคลุมตลอดช่วงฤดูหนาวนี้

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า กระทรวงสิ่งแวดล้อมได้สำรวจ 18 เมืองในมณฑลทางตอนเหนือและกรุงปักกิ่งพบว่า หลายเมืองยังมีปัญหาในการแก้ไขเรื่องหมอกควัน เช่น ขาดการวางแผนที่ดี ขาดการปฏิบัติตามนโยบายอย่างจริงจัง

กระทรวงสิ่งแวดล้อมระบุด้วยว่า เมืองฉางโจวในมณฑลเหอเป่ย์ไม่ได้ร่างรายละเอียดเรื่องการปิดธุรกิจห้างร้านในวันที่อากาศเป็นมลพิษรุนแรง จึงทำให้บรรลุเป้าหมายเรื่องการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกไม่ได้

ส่วนเมืองเจียวจั้วในมณฑลเหอหนานไม่เริ่มการควบคุมการจราจรเพื่อห้ามยวดยานออกมาแล่นตามท้องถนนในวันที่มลพิษทางอากาศถึงระดับสีแดง ซึ่งเป็นระดับสูงสุด เช่นเดียวกับเมืองเป่าติ้งในมณฑลเหอเป่ย์ที่ไม่ปรับปรุงหม้อต้มน้ำที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงให้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยลง

ทางการท้องถิ่นในพื้นที่ทางเหนือของจีนต้องประกาศเตือนมลพิษทางอากาศอยู่บ่อยครั้งโดยเฉพาะช่วงฤดูหนาวที่มีความต้องการใช้พลังงานสูงมาก ส่วนใหญ่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง ทางการจีนออกมาตรการหวังแก้ไขปัญหามลพิษทั้งทางอากาศ น้ำ และดินเป็นปีที่ 3ติดต่อกันแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่เห็นผลเท่าใดนัก หลังจากปล่อยให้เศรษฐกิจเติบโตโดยไม่มีการควบคุมมานานหลายทศวรรษ