'รอง ผบ.ตร.'เตรียมดำเนินคดีธรรมกายเพิ่มเป็น 313 คดี

'รอง ผบ.ตร.'เตรียมดำเนินคดีธรรมกายเพิ่มเป็น 313 คดี

"พล.ต.อ.ศรีวราห์" เผย เจ้าหน้าที่เตรียมดำเนินคดีกับวัดธรรมกายเพิ่มอีก 5 คดี รวมเป็น 313 คดี พร้อมสั่งเร่งสอบสวนการใช้ความรุนแรง

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีที่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกาย พ.ต.อ.สุนทร โตรอด รองผู้บังคับการจังหวัดปทุมธานี เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวนเพื่อเร่งรัดสำนวนคดีตามคำสั่งของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยเปิดเผยก่อนการประชุมว่า เหตุชุลมุนเมื่อช่วงเช้าวันนี้ มีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอและตำรวจเข้าแจ้งความในคดีถูกทำร้ายร่างกายรวม 2 คดี ซึ่งรับคดีไว้แล้ว ส่วนคดีที่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกายมากกว่า 300 คดี มีความคืบหน้าไปมากกว่า 80% และยังพบการขุดบ่อบาดาลโดยไม่ได้รีบอนุญาตเพิ่มขึ้นอีก 1 คดี ซึ่งพนักงานสอบสวนได้รวมสำนวนไว้กับคดีวัดพระธรรมกายเรียบร้อยแล้ว ยืนยันตำรวจจะดำเนินการตามกรอบของกฎหมายทุกประการ

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า ขณะนี้มีการดำเนินคดีกับวัดพระธรรมกายเพิ่มอีก 5 คดี รวมคดีทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกายรวมแล้ว 313 คดี ขณะที่คดีรุกป่าชายเลนของวัดพระธรรมกาย ที่จังหวัดกระบี่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ หลังจากนี้จะมีการลงพื้นที่ในจุดต่างๆเพิ่มขึ้นอยู่กับทางกองทัพจะแจ้งมา

ส่วนการยุยงปลุกปั่นของมวลชน ยังไม่การแจ้งความเข้ามา ส่วนการตบกล้องของเจ้าหน้าที่ รวมถึงการใช้ความรุนแรงต่างๆ ได้มีการกำชับให้เร่งสอบสวนโดยเร็ว เบื้องต้นยังไม่มีใครเข้ามาแจ้งความดำเนินคดี ทั้งนี้ การประชุมเร่งรัดคดีจะมีการประชุมอีกครั้ง เมื่อพบการกระทำความผิดเพิ่ม หรือ มีการพาดพิงถึง