8กรรมการเนชั่นชุดเดิมพ้นผิด-พร้อมกลับบริหารงาน

8กรรมการเนชั่นชุดเดิมพ้นผิด-พร้อมกลับบริหารงาน

8 กรรมการเนชั่นชุดเดิมพ้นผิด หลังก.ล.ต.แจ้งยกเลิกการกล่าวโทษ "เทพชัย" ชี้พ้นผิดจากการขาดความน่าไว้วางใจ เตรียมกลับบริหารงานอีกครั้ง

นายเทพชัย หย่อง ประธานกรรมการ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป กล่าวว่าจากการที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการก.ล.ต. ที่กจ. 8/2553 และประกาศคณะกรรมการก.ล.ต. ที่กจ.3/2559 เรื่องการกำหนดลักษณะขาดความน่าไว้วางใจของกรรมการและผู้บริหารบริษัทนั้น ส่งผลให้คณะผู้บริหารของเนชั่น กรุ๊ป จำนวน 8 คนซึ่งเคยถูกก.ล.ต. ระบุว่า ขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัท เพราะถูกพนักงานอัยการสั่งฟ้องกรณีไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดในการประชุมผู้ถือหุ้น ได้พ้นจากการกล่าวโทษของ ก.ล.ต.ทุกคน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ. 60 ดังนั้นผู้บริหารเหล่านี้ จึงจะเข้ามาบริหารบริษัทดังเดิม

สำหรับผู้บริหารทั้ง 8 ราย คือ นายปกรณ์ บริมาสพร นายเชวง จริยะพิสุทธิ์ นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ นางสาวเขมกร วชิรวราการ นายพนา จันทรวิโรจน์ นางสาวดวงกมล โชตะนา นายเสริมสิน สมะลาภา และนายสุทธิชัย แซ่หยุ่น

"จากการที่ก.ล.ต. ยกเลิกการกล่าวโทษบอร์ดเนชั่น กรุ๊ป ชุดเดิม ทำให้เห็นแล้วว่าผู้บริหารเหล่านี้พ้นผิดจากการขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นผู้บริหารบริษัท และมีคุณสมบัติครบถ้วนในการเข้ามาบริหารงาน ทางเนชั่น กรุ๊ป จึงจะดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไป" นายเทพชัย กล่าว

ทั้งนี้ทางสำนักงานก.ล.ต. มีหนังสือแจ้งให้อดีตผู้บริหารของเนชั่น กรุ๊ปทุกคนเมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2560 ว่า เนื่องจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้ยกเลิกประกาศที่ กจ.8/2553 เรื่องการกำหนดลักษณะขาดความน่าไว้วางใจของกรรมการและผู้บริหารของบริษัท และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ. 2560 ดังนั้น กรณีที่ผู้บริหารเนชั่น กรุ๊ป มิได้ถูกสำนักงาน ก.ล.ต. เป็นผู้กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน จึงไม่ถือเป็นผู้มีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจให้เป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ตามประกาศที่กจ. 3/2560 นับตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 เป็นต้นไป