'ไอเอส' ข่มขืนไม่เว้นหญิงซุนหนี่

'ไอเอส' ข่มขืนไม่เว้นหญิงซุนหนี่

รายงานฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุ ไอเอสข่มขืนและซ้อมทรมานหญิงอาหรับชาวซุนหนี่ด้วย นอกเหนือจากหญิงชาวยาซิดี

ฮิวแมนไรท์วอทช์รวบรวมรายงานการควบคุมตัวโดยพลการ เฆี่ยนตี บังคับแต่งงาน และข่มขืน ที่กลุ่มนักรบรัฐอิสลาม (ไอเอส) ทำกับผู้หญิงที่หนีออกจากเมืองฮาวิจาห์ ที่ถูกไอเอสควบคุมได้หลายกรณี หนึี่งในนั้นคือนางฮานัน วัย 26 ปี ที่ถูกไอเอสจับได้พร้อมกับหญิงคนอื่น ๆ ที่พยายามหนีออกจากเมือง เธอเป็นผู้หญิงอาหรับชาวซุนหนี่ 

ไอเอสบอกนางฮานันว่า สามีของเธอหนีไปแล้วเพราะฉะนั้นเธอจะต้องแต่งงานกับผู้นำไอเอสในท้องถิ่น เมื่อเธอปฏิเสธก็ถูกปิดตา ใช้สายไฟพลาสติกฟาด บางครั้งก็ถูกจับมัดมือแล้วข่มขืน เดือนต่อมาเธอถูกชายคนเดิมข่มขืนทุกวันโดยไม่ต้องผูกผ้าปิดตา และกระทำต่อหน้าลูก ๆ หลายครั้ง

นางลามา ฟากีห์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ ประจำภูมิภาคตะวันออกกลาง เล่าว่า การล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้หญิงอาหรับชาวซุนหนี่ที่ใช้ชีวิตอยู่ใต้ปกครองของไอเอสเป็นเรื่องที่รับรู้กันน้อยมาก ฮิวแมนไรท์วอทช์ได้แต่หวังว่า ประชาคมโลกและทางการท้องถิ่น จะทำทุกสิ่งที่ทำได้ ช่วยเหลือกลุ่มเหยื่ออย่างที่พวกเธอต้องการ

กลุ่มไอเอสซึ่งยึดครองอิรักและซีเรีย ในเดือน มิ.ย.2557 อ้างว่าจะทำให้อิสลามซุนหนี่บริสุทธิ์เหมือนในสมัยของศาสดาโมฮัมหมัด แต่พวกเขากลับข่มขืนหมู่หญิงชนกลุ่มน้อยชาวยาซิดีและบังคับให้เป็นทาสกามารมณ์ ชาวยาซิดีไม่ใช่ทั้งชาวอาหรับและมุสลิม แต่นับถือพระเจ้าหลายองค์

ข้อมูลจากฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุว่า ไอเอสบังคับให้หญิงยาซิดีละทิ้งความศรัทธาเดิม ก่อนลงมือล่วงละเมิดพวกเธอ