“มูฟบายมิวส์”เปิดโรดแมดบิ๊กอีเวนท์กีฬา

“มูฟบายมิวส์”เปิดโรดแมดบิ๊กอีเวนท์กีฬา

 “มูฟ บาย มิวส์” ชูโรดแมพ 2017  เดินหน้าจัด 7 บิ๊กอีเวนท์ขานรับกระแสวิ่ง จักรยาน ไตรกีฬาฟีเวอร์ ยกระดับไทยก้าวสู่สากล   

นายบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิวส์ กรุ๊ป บางกอก จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มูฟ บาย มิวส์ จำกัด ผู้จัดงานอีเวนท์นานาชาติ เปิดเผยว่า มิวส์ กรุ๊ปได้จัดตั้งบริษัทใหม่ ภายใต้ชื่อ บริษัท มูฟ บาย มิวส์ จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจการจัดแข่งขันกีฬาและกิจกรรมพิเศษกีฬาแห่งมวลชน (Mass Participation)  ได้แก่ การวิ่ง  ปั่นจักรยาน ไตรกีฬา เป็นต้น ซึ่งเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และมีการเติบโตสูงมากทั้งในระดับโลก เอเชีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

พบว่าในหลายประเทศกีฬาแห่งมวลชน กลายเป็นกีฬาที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว นักกีฬา และสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศได้มหาศาล ทั้งยังเป็นการสร้างการรับรู้ต่อประเทศให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

ทั้งนี้พบว่า ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับกีฬาวิ่ง จักรยาน และไตรกีฬา มีการเติบโตกว่า100% เห็นได้จากการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เพิ่มมากขึ้น และกระแสตอบรับมีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก ปีที่ผ่านมาประเทศไทยมีการจัดอีเวนท์กีฬาแห่งมวลชนกว่า 500 อีเวนท์ ขณะที่ในเอเชียประเทศที่นิยมกีฬาแห่งมวลชนมากที่สุดได้แก่ ฟิลิปปินส์ พบว่ามีการจัดอีเวนท์กว่า 1,000 อีเวนท์

ขณะที่สิงคโปร์มีกว่า 100 อีเวนท์ และมาเลเซียกว่า 800 อีเวนท์ เป็นต้น ซึ่งแต่ละอีเวนท์ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี สร้างรายได้เข้าประเทศจำนวนมาก

ดังนั้นเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจนี้ อีกทั้งเป็นการยกระดับสร้างมาตรฐานให้เป็นที่ยอมรับในระดับโลก ทำให้บริษัทมีแผนจัดการแข่งขันกีฬาแห่งมวลชน รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ขึ้นอย่างเต็มรูปแบบภายใต้ “Road Map 2017”  ประกอบไปด้วย 

1.งาน Mass Participation Asia 2017 (MPA 2017) งานประชุมกีฬาแห่งมวลชนระดับเอเชีย   ที่จะมาบอกเล่าประสบการณ์ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้การจัดกิจกรรมกีฬาวิ่ง ว่ายน้ำ จักรยาน และไตรกีฬา ฯลฯ จากกูรูวิทยาพิเศษระดับโลก อาทิ David Hansen  ผู้อำนวยการการจัดงานอีเวนท์กว่า 500 รายการ อาทิ 2000 Sydney Olympic Games Triathlon , ITU Triathlon World Cups , Neil Stewart Head of Agency APAC @FACEBOOK , Josh Black CEO,APAC @GroupM Content  เป็นต้น เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่างๆที่เกี่ยวเนื่อง สามารถนำไปต่อยอดและขับเคลื่อนการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลได้ โดยงานนี้จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย. 2560 นี้ โดยเปิดรับผู้สนใจเข้าร่วมฟังจำนวนจำกัดเพียง 250 ที่นั่ง ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ 

2. งาน Bangkok Midnight Marathon 2017 presented by Sponsorการจัดวิ่งฟูล มาราธอน ยามค่ำคืนเต็มรูปแบบ และได้รับการรับรองว่าได้มาตรฐานระดับโลกจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) สมาพันธ์กรีฑาแห่งเอเชีย และสหพันธ์กรีฑานานาชาติ  โดยจะมีนักกีฬาวิ่งมาราธอนระดับโลกเข้าร่วมแข่งขัน  และนักกีฬา และนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการแข่งขันวิ่งมาราธอนทั้งชาวไทยและต่างชาติซึ่งการจัดงานครั้งนี้ใช้งบลงทุนราว 30 ล้านบาท คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 10,000 คนและจะถูกบรรจุเป็นหนึ่งในปฏิทินการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sport Tourism) โดยการแข่งขันจะมีขึ้นในวันที่ 20 พ.ค. 2560 บริเวณสะพานพระราม 8

นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรม Running Expo Day ขึ้นระหว่างวันที่ 13-14 พ.ค. 2560 ณ บริเวณแอร์พอร์ตลิงค์ สถานีมักกะสัน บนพื้นที่กว่า 10,000 ตารางเมตร โดยมีบูธต่างๆ ร่วมออกงานกว่า 100 บูธ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงาน 15,000 -18,000 คน โดยทั้งสองกิจกรรมคาดว่าจะมีเงินสะพัดกว่า 180 ล้านบาท 

3. งาน The Kop Run Asia Tour 2017 การแข่งขันวิ่งมาราธอนระยะทาง 10 กม. และ 5 กม. เป็นงานลิขสิทธิ์งานวิ่งใหม่ของโลกที่จะเกิดขึ้นร่วมกับสโสมรลิเวอร์พูล เพื่อตอบสนองกิจกรรมของแฟนฟุตบอลทั่วโลกที่ชื่นชอบการวิ่ง โดยจะจัดให้มีขึ้นทั่วเอเชีย ก่อนจะขยายตัวไปทั่วโลก กลางเดือน มิ.ย. นี้ สนามศุภชลาศัย กรุงเทพมหานคร เป็นที่แรกของเอเชีย

4. งาน Electric Run  งานวิ่งมาราธอนระยะสั้นเชิง สร้างสรรค์ ลิขสิทธิ์ดังจากประเทศสหรัฐ ที่โด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งมีนักวิ่งผ่านงานนี้มาแล้วกว่า 1,000,000 คน มากกว่า 20 ทั่วโลก ที่จะเต็มไปด้วยแสง สี และความสนุกสนาน จะมีขึ้นในเดือน มิ.ย.  2560 ณ ชายหาดบางแสน จังหวัด ชลบุรี 

5. งาน Ratchaburi Marathon 2017 การแข่งขันวิ่งมาราธอนเกิดใหม่ บนเส้นทางวิ่งบนเมืองแห่งศิลปะริมแม่กลองอันโด่งดัง แนวคิด Running Tourism ในระยะทาง 21.1 กม 10 กม และ 5 กม กลางปีนี้ คาดหวังนักวิ่งทั้งไทย และเทศกว่า 6,000 คน

  6. เทศกาลรวมพลคนปั่นนานาชาติ Spinman งานรวมตัวนักปั่นจักรยานทั้งไทย และเทศเพื่อการท่องเที่ยว มาร่วมปั่นตามเส้นทางท่องเที่ยวของจังหวัดราชบุรี พร้อมจัดให้มีรูปแบบ Expo นิทรรศการ การรวมตัวร้านจักรยานทั่วเมืองไทย เวิร์คช็อป พบปะกับนักปั่นระดับโลก ในเดือนพ.ย นี้ ณ จังหวัดราชบุรี 

  7. งาน Phuket International Marathon and Running Festival 2017การแข่งขันวิ่งมาราธอนนานาชาติ42.5 กม 21.1 กม 10 กม 5  กม เพื่อเป็นการยกระดับตอกย้ำภูเก็ตสู่การเป็น International Sport Hub ตัวจริง พร้อมจัดให้มีเทศกาลงานวิ่งในรูปแบบต่างๆเพื่อต้อนรับนักวิ่งกว่า 20,000 คน อาทิ Beach Bikini Run, Trail Dash Marathon, Kids Marathon และ Expo ที่รวมBrand ทั่วโลก เทคโนโลยีการวิ่งต่างๆ และอื่นๆ  

ปัจจัยที่ส่งผลให้กีฬาแห่งมวลชน ไม่ว่าจะเป็นวิ่ง จักรยาน ไตรกีฬา ฯลฯ มีการเติบโตอย่างรุนแรงเพราะ 1. กระแสนิยมในการออกกำลังกาย 2.มีค่าใช้จ่ายต่ำ 3. ใครๆ ก็สามารถเข้าร่วมได้ ไม่ว่าจะเป็นเด็ก  วัยรุ่น คนทำงาน ผู้สูงวัย เพศหญิง เพศชาย โดยพบว่าตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องมีการเติบโตกว่า 100% และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง หากมีการบริหารจัดการเต็มรูปแบบ และยังสามารถดึงเงินเข้าประเทศ สร้างรายได้ให้กับชุมชนได้มหาศาล โดยบริษัทมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้การจัดอีเวนท์กีฬาแห่งมวลชนของไทยก้าวเข้าสู่ความเป็นสากล เทียบเท่ากับการแข่งขันระดับโลกอย่างบอสตัน มาราธอน , โตเกียว มาราธอน, ฮอนโนลูลู มาราธอน เป็นต้น

สำหรับผลประกอบการของบริษัทในปีแรกตั้งเป้าหมายที่จะมีรายได้กว่า 120 ล้านบาท และเติบโต 20-30% ต่อปี จากการเพิ่มพันธมิตร และขยายการจัดงานไปยังต่างประเทศในปีหน้าด้วย