'สคร.'สั่งรับฟังความเห็นไฮสปีดเทรน 'กรุงเทพฯ-หัวหิน' ใหม่

'สคร.'สั่งรับฟังความเห็นไฮสปีดเทรน 'กรุงเทพฯ-หัวหิน' ใหม่

"สคร." สั่ง "ร.ฟ.ท." รับฟังความเห็นเอกชนโครงการรถไฟความเร็วสูง "กรุงเทพฯ-หัวหิน" ใหม่ พร้อมไฟเขียวย้ายสถานีได้เองเพื่อความคุ้มค่า

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ร.ฟ.ท. ได้ส่งสรุปรายละเอียดโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง (ไฮสปีด) เส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 211 กิโลเมตร วงเงิน 9.5 หมื่นล้านบาท ให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาแล้ว แต่ล่าสุด สคร. มีความเห็นว่าการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน (Market Sounding) ของโครงการยังไม่ครบถ้วน จึงขอให้ ร.ฟ.ท. จัดทำ Market Sounding เพิ่มเติมเป็นครั้งที่ 2 เพื่อให้ครอบคลุมตามมาตรา 20 ของ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี)
สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง ระยะทาง 193.5 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 1.52 แสนล้านบาท ขณะนี้ยังไม่ได้ส่งเรื่องไป สคร. เนื่องจากนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสั่งให้ ร.ฟ.ท. กลับไปทำรายละเอียดเรื่องแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์เพิ่มเติม

นอกจากนี้ ร.ฟ.ท. จะให้สิทธิ์เอกชนย้ายสถานีรถไฟทั้ง 2 โครงการได้เอง เพื่อดึงดูดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนมากขึ้น เพราะต้องยอมรับว่าแนวเส้นทางเดินรถในภาคตะวันออกมีพื้นที่เขตทางน้อยมาก และไม่สามารถพัฒนาที่ดินเวนคืนในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะทำให้โครงการมีผลตอบแทนต่ำและมีแนวโน้มขาดทุนแต่ถ้าหากให้เอกชนเลือกสถานีรถไฟเองก็จะเชื่อว่าจะทำให้โครงการคุ้มค่ามากขึ้น เพราะเอกชนสามารถมองภาพในเชิงพาณิชย์ได้ดีกว่า