'สาธิต' ขอบคุณ 'รบ.' ยอมถอยโรงไฟฟ้าถ่านหิน

'สาธิต' ขอบคุณ 'รบ.' ยอมถอยโรงไฟฟ้าถ่านหิน

"สาธิต" ขอบคุณ "รบ." ยอมถอยโรงไฟฟ้าถ่านหิน ชี้ทุกคนก็รักชาติ วอน "ประยุทธ์" เข้าใจ

นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ว่า ตนขอขอบคุณที่รัฐบาล กล้าถอยเพื่อความสงบสุขและกลับไปทบทวนข้อมูลที่ได้รับรายงานมาในการกลับไปทบทวนกระบวนการทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA)ใหม่ แต่ขณะเดียวกัน ตนก็ขอตำหนิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. ที่เป็นผู้นำประเทศ คือการไม่แยกแยะไม่เข้าใจการทำหน้าที่ของแต่ละฝ่ายที่เขาหวังดีกับประเทศไม่น้อยกว่านายกฯ แต่เขาไม่ต้องตะโกนเหมือนท่านว่ารักชาติ ต้องทำงานหนัก แต่เพียงเขาทำหน้าที่ของเขาในสำนึกที่ถูกต้อง มีจริยธรรมและเพื่อส่วนรวมในฐานะ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) องค์กรอิสระที่ไม่มีหน้าที่ต้องเชลียร์รัฐบาลและนักการเมืองในพรรคการเมือง ซึ่งเป็นสถาบันทางการเมือง ที่ไม่อาจเห็นด้วยกับท่านทุกเรื่อง เพราะเรามีสมองและข้อมูลที่ลึกซึ้งเพียงพอในนโยบายสำคัญต่อประเทศชาติ ประชาชน กับการหาเสียง  

นายสาธิต ระบุอีกว่า ที่นายกฯต่อว่าพวกเขา เพราะประเด็นที่ก่ำกึ่งของความต่างในความคิดของประชาชนแบบกรณีนี้ นักเลือกตั้งที่ฉลาด มักจะนิ่งเงียบใว้ให้เผือกร้อนอยู่ที่ผู้มีอำนาจตัดสินและทิ้งประชาชนให้ต่อสู้โดยลำพัง แต่นักการเมืองมืออาชีพและสถาบันพรรคการเมืองที่คิดหวังดีต่อประเทศ และคิดถึงอนาคตเท่านั้นที่จะยอมเจ็บตัว กล้าออกมานำเสนอประเด็นทางเลือกที่ดีที่สุดในสถานการณ์นั้น ให้สังคมและผู้มีอำนาจได้คิด ไม่มีไครโง่มาหาเสียงกับประเด็นแบบนี้เพราะมีแต่เสมอตัวกับขาดทุน แต่ที่ได้คือสังคมกับประเทศ ขอให้นายกฯกรุณาคิดเสียใหม่ ที่จริงถ้าท่านจะตำหนิท่านควรตำหนิฝ่ายที่ไม่ทำหน้าที่หรือทำหน้าที่โดยมีผลประโยชน์ส่วนตัวแอบแฝงมากกว่าครับ

“ส่วนข้อเสนอแนะก็คือ คนเป็นผู้บริหารระดับสูง ไม่ง่ายที่จะใช้เพียงข้อมูลที่เจ้าหน้าที่สรุปให้เป็นหัวข้อเป็นประเด็นๆ แล้วตัดสินใจเท่านั้น แต่ท่านต้องเปิดรับฟังข้อมูลต่างๆหลากหลายจากทุกฝ่าย และข้อมูลผลประโยชน์เบื้องลึกในองค์กรต่างๆ ที่ท่านต้องมีวิธีเสาะหาหรือวิเคราะห์ได้ด้วยตัวเอง ตามบริบทของเวลาและสถานการณ์ที่ต่างกันไปด้วย” นายสาธิต ระบุ