sideway down จับตาจีดีพีไทย

sideway down จับตาจีดีพีไทย

เก็งกำไรสั้นๆ

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกเล็กน้อย ขณะที่ตลาดหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่ปิดลบเล็กน้อย ยังได้แรงหนุนจาก ทั้งนักลงทุนสถาบันในประเทศ และนักลงทุนต่างชาติเป็นวันที่สอง ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดลบเล็กน้อย

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ sideway down แนวรับ 1570-1560 จุด แนวต้าน 1580/1586 จุด โดยคาดภาพรวมตลาดยังเป็นการเน้นเก็งกำไรรายตัวตามการประกาศผลประกอบการ
เป็นหลัก ขณะที่แม้ว่าในช่วง 2 วันที่ผ่านมาจะมีแรงซื้อสุทธิจากนักลงทุนต่างชาติและวันนี้คาดประกาศจีดีพีไทย จะยังบ่งชี้การฟื้นตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจ ซึ่งคาดว่าจะเติบโตที่ระดับ 3.0% ในไตรมาส 4 (จาก 3.2% ในไตรมาสก่อน) แต่จากความเสี่ยงภายนอกที่เพิ่มสูงขึ้น (ทั้งความกังวลเรื่องนโยบายทรัมป์ การปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด และการเมืองในยุโรป) รวมถึงกระแสเงินทุนต่างชาติที่ยังไหลออก าก EM กลับเข้าสู่ตลาดหุ้นสหรัฐ (อิงจากผลสำรวจผู้จัดการกองทุนเดือน ก.พ.) ทำให้คาดว่าดัชนีจะยังคงไม่สามารถปรับตัวขึ้นได้ ประกอบกับ upside ที่จำกัดมากขึ้นจากเป้าหมายปลายปีของเราที่ 1610 จุด ทำให้เรายังคงมุมมองระมัดระวังต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยในระยะสั้น

ส่วนปัจจัยด้านเทคนิค ระยะสั้นยังมีความเสี่ยงในรูปแบบ Triple Tops กรอบใหญ่ ซึ่งจะตามมาด้วยการปรับฐานแรง โดยเฉพาะหากหลุดแนวรับ 1570 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – ผลสำรวจผู้จัดการกองทุนเดือน ก.พ. บ่งชี้นักลงทุนยังลดการถือครองสินทรัพย์ในตลาดเกิดใหม่ เพิ่มการถือครองหุ้นสหรัฐ ขณะที่มีมุมมองบวกต่อเศรษฐกิจโลก ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า (ดูรายละเอียดในเล่ม)

2) - บริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ รายงานว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสัปดาห์นี้ มีจำนวนเพิ่มขึ้น 6 แท่น สู่ระดับ 597 แท่น โดยสหรัฐมีแท่นขุดเจาะน้ำมันจำนวน 439 แท่น ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

3) +/- ผลสำรวจสัปดาห์สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า นางมารีน เลอเปน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรค National Front (FN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมขวาจัด และหนุนให้ฝรั่งเศสแยกตัวจากสหภาพยุโรป จะพ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส

4) จับตารายงานจีดีพีไทย 4Q59 โดยตลาดคาดเติบโต 3.0%YoY

กลยุทธ์

        เลือกเก็งกำไรรายตัว โดยกำหนดจุดตัดขาดทุนที่ 1570 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

        หุ้นกลุ่มเรือ (BDI +4.4%) ได้แก่ PSL TTA RCL

        หุ้นคาดผลประกอบการ 4Q59 เติบโตสูง YoY ได้แก่ BANPU GLOBAL MONO MTLS TU AP BA ORI SAWAD SEAFCO