Retail Market Monitor (20 ก.พ.60)

Retail Market Monitor (20 ก.พ.60)

แกว่งตัวระหว่างรอปัจจัยใหม่

คาดตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบจากภาพรวมของปัจจัยทางเทคนิคที่อ่อนแอลงและขาดปัจจัยใหม่ โดยยังคงคาดว่าความผันผวนของค่าเงินสหรัฐฯ จะทำให้หุ้นในตลาดเกิดใหม่เคลื่อนไหวด้อยกว่า (Underperform) สำหรับหุ้นไทยเรามองอาจมีปั จจัยลบระยะสั้นจาก สศช.แถลงข่าว GDP ไตรมาส 4/59 วันนี้ (20 ก.พ.) ซึ่งตัวเลขน่าจะอ่อนแอจากการบริโภคช่วงปลายปี อย่างไรก็ตามเรามองตลาดยังมีแรงผลักดันในหุ้นที่ผ่านจุดตํ่าสุดไปแล้วหรือกำลังจะผ่านจุดตํ่าสุด อาทิ เช่าซื้อ ท่องเที่ยว
อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น// หุ้นแนะนำวันนี้ AP, PSH, TASCO / เก็งกำไร VNG*, SIMAT*

กุ้งไทยเสี่ยงถูกแบน - ข่าวสหรัฐฯ ปฏิเสธนำเข้ากุ้งจากไทยในช่วง ม.ค. 5 เที่ยว/1 เดือน มากสุดในรอบ 14 ปี จากสารปฏิชีวนะปนเปื้ อน ซึ่งสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทยอยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบ เพื่อไม่ให้โดนแบนทั้งระบบ อาจกระทบจิตวิทยาต่อหุ้นห้องเย็นและที่มีรายได้จากกุ้งแช่แข็ง

ค่าระวางเรือ – ดัชนี BDI ปรับตัวขึ้นแรก 4% ทั้งนี้ค่าระวางเรือเริ่มเข้าสู่ช่วงขาขึ้นรอบแรกของปี ในช่วง ก.พ.-มี.ค. ซึ่งน่าจะส่งผลบวกแต่การเก็งกำไร โดยแนวโน้มของขาขึ้นจากผลทางฤดูกาลรอบใหญ่ จะอยู่ในช่วง พ.ค.-ส.ค. การซื้อขายในระดับใกล้เคียงมูลค่าทางบัญชี ทำให้หุ้นในกลุ่มนี้มีโอกาสได้รับการผลักดัน อาทิ PSL (1.1x), TTA (0.85x), RCL (0.56x) เป็นต้น (ตัวเลขในวงเล็บ หมายถึง PBV)

ราคายาง – ราคายางธรมมชาติตลาดโตเกียว (TOCOM) เช้านี้ยังปรับลดลงอีก 7.60 เยน หรือ - 2.57% ทดสอบ 288.6 เยน ซึ่งน่าจะกดดันหุ้นที่เกี่ยวข้องกับยางพาราให้ปรับลดลงต่อ โดยเฉพาะเมื่อใกล้ช่วงประกาศผลประกอบการ ทั้งนี้ไตรมาส 4 เป็ น low season ของยาง ก่อนที่จะดีขึ้นในไตรมาส 1 และ 2 ดังนั้นนักลงทุนควรระมัดระวังความผันผวนช่วงนี้

กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ – คาดรายงานกำไรไตรมาส 4/59 ไม่โดดเด่น แต่น่าจะผ่านจุดที่แย่ที่สุด เราคาดหุ้นหลายตัวในกลุ่จะฟื้นตัวขึ้นในปีนี้ จากการทยอยเปิ ดโครงการใหม่ และความมั่นใจของผู้ซื้อที่ดีขึ้น โดยหุ้นที่เราชอบ ได้แก่ AP, SPALI, PSH, LH และ ANAN*

สำหรับปัจจัยติดตามที่สำคัญ: 20 ก.พ.–GDP ไตรมาส 4/59 (TH) / 28 ก.พ. – อาจมีการเปิ ดเผยแผนการ
ลดภาษีในการแถลงต่อสภาคองเกรสของทรัมป์ (US)

คำแนะนำทางกลยุทธ์ : แกว่งตัวในกรอบ 1550-1580 และยังไม่กลับเป็นบวกหากไม่ผ่าน 1580 จุด ซึ่งในสถานการณ์ที่ดี ตลาดจะพักฐานในเชิงของเวลา ทั้งนี้ความผันผวนของตลาดรวมเริ่มเพิ่มขึ้น ยังคงระวัง derating ในหุ้นแพง (PER สูง) การเข้าเก็งกำไร เลือกหุ้นที่ยังขึ้นไม่มากและไม่ไล่ราคา หรือหุ้นที่มีปัจจัยผลักดัน เฉพาะตัวที่ชัดเจน// สำหรับหุ้น top pick วันนี้ MINT, BANPU, MAJOR / เก็งกำไร VNG*, SIMAT*

แนวรับ 1560/แนวต้าน : 1580 จุด สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

ประเด็นเก็งกำไรเชิงกลยุทธ์

- หุ้นเด่นจากสัมมนา 21 ม.ค. – TU, MAJOR, PTTGC /เก็งกำไร VNG*, WHA*, JWD*, TSR*, TTA*

- หุ้นเด่นปี 2560: BANPU, PTTEP, SCB, TU, STEC, DTAC*, PSTC*, KSL*, BA*
(* หุ้นที่ไม่อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH หรือหุ้นแนะนำเชิงกลยุทธ์ ผู้ลงทุนควรพิจารณาจุดตัดขาดทุน ราว 3-5%)

หุ้นแนะนำ

- AP (9) : คาดกำไร 2560 เติบโต 14% จากโครงการคอนโดที่ทยอยรับรู้รายได้เข้ามาจากไตรมาส 4/59 จำนวน 8 โครงการ รวมถึงที่จะเสร็จในปีนี้อีก 14 โครงการ คาด dividend yield ที่ 4.4%

- PSH (29) : คาดกำไร2560 กลับมาเติบโตเป็นบวกจากยอดขายที่เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัว การเพิ่มโครงการกลุ่ม premium เข้ามา รวมถึงการเคลัยร์สต็อคเก่าที่เสร็จสิ้นไปมาก คาด dividend yield ที่ 5.8%

- TASCO (28) : ส่วนต่างราคา (Bitumen spread) ที่กว้างขึ้นส่งผลดีต่อการดำเนินงาน และแนวโน้มกำไรครึ่งแรกของปี 2560 โดยเราคาดกำไรไตรมาส 1/60 และ 2-60 น่าจะอยู่ในระดับไตรมาสละ 1.2-1.5 พันล้านบาท จากปี 2559 ที่มีกำไรทั้งปี 3.1 พันล้านบาท

- VNG* (20) : บริษัทตั้งเป้ ายอดขายปี 2560 เติบโต 20% ทั้งจากความต้องการไม้อัด และการลงทุนโครงการไฟฟ้ า และมีโอกาสเข้าประมูลไฟฟ้ าชีวมวลที่จะเปิดประมูล 400MW ก.พ.-มี.ค.60 นี้

- SIMAT* (4) : ผลการดำเนินงานคาดผ่านจุดที่แย่ที่สุดไปแล้วหลังโครงการไฟเบอร์เริ่มใกล้ถึงจุดคุ้มทุน ขณะที่การส่งมอบงานในช่วงปลายปีที่ดี ของทั้งงานไอที และฉลากสินค้า (Label) คาดทำให้กำไรไตรมาส 4/59 พลิกเป็นบวก นอกจากนี้มีแผนนำบริษัทลูกที่ผลิตฉลาก เข้าจดทะเบียนในช่วงไตรมาส 2/60 หุ้นที่น่าสนใจทางเทคนิค CHOW*, PSL*, TTA*, S11*, TK*, AMANAH*, ANAN*