'พีระศักดิ์'คาดรู้ข้อมูลเบื้องต้น 7 สนช.โดดร่ม 24 ก.พ.

'พีระศักดิ์'คาดรู้ข้อมูลเบื้องต้น 7 สนช.โดดร่ม 24 ก.พ.

“พีระศักดิ์” คาดรู้ข้อมูลเบื้องต้น 7 สนช.โดดร่ม 24 ก.พ.นี้ เผยต้องใช้เวลา 90 วันตรวจสอบ ชี้ใครผิดจริงพ้นสนช. พร้อมถูกผู้ตรวจฯสอบจริยธรรม

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) คนที่ 2 ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม เปิดเผยว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.ได้มอบหมายให้ตนทำหน้าที่ตรวจสอบกรณีที่มีผู้ร้องขอให้ตรวจสอบการขาดประชุมสนช. ของสมาชิกสนช.จำนวน 7 คน ซึ่งคณะกรรมการจะเริ่มตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการทำหนังสือลาการประชุมของสมาชิกสนช.ทั้ง 7 คน รวมไปถึงความถูกต้องของคำร้องนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โดยคาดว่าขั้นตอนนี้น่าจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 24 ก.พ. เพราะข้อมูลทุกอย่างมีหลักฐานอยู่แล้ว

นายพีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับขั้นตอนการทำงานของคณะกรรมการนั้นจะมี 2 ขั้นตอน ได้แก่ 1.สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นมีระยะเวลา 30 วัน และ 2.การตรวจสอบจริยธรรมมีระยะเวลา 60 วัน โดยจะต้องเชิญทุกฝ่ายทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้องมาให้ข้อมูลและชี้แจงต่อคณะกรรมการฯ อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวคิดว่าประเด็นนี้เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจและต้องการข้อเท็จจริง จึงคิดว่าควรจะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นเร็วที่สุด ทั้งนี้ หากสุดท้ายผลการตรวจสอบระบุว่าสมาชิกสนช.ทั้ง 7 คนขาดการประชุมสนช.เกินกว่าที่รัฐธรรมนูญกำหนดจะมีผลให้ขาดสมาชิกภาพการเป็นสนช.ทันที และถ้ามีความผิดทางจริยธรรมจะต้องส่งเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินดำเนินการตรวจสอบต่อไป

เมื่อถามว่า การที่มีสนช.บางคนเข้าประชุมและลงมติเพียงไม่กี่ครั้งทั้งๆที่สนช.มีการประชุมสนช.เพื่อลงมติมากกว่าร้อยครั้ง ถือว่าเป็นความผิดปกติหรือไม่ นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า จะต้องตรวจสอบข้อมูลของผู้ร้องว่ามีความถูกต้องหรือไม่ เพราะบางครั้งในวันหนึ่งอาจจะมีการลงมติเพียงไม่กี่ครั้ง แต่บางวันอาจจะมีการลงมติในร่างกฎหมายฉบับเดียวกันหลายครั้ง ดังนั้น จะต้องดูเรื่องของช่วงเวลาประกอบกันด้วย

“เท่าที่ผ่านมาสนช.ทั้ง 7 คนเป็นข้าราชการที่มีภาระหน้าที่รับผิดชอบมาก บางคนแม้จะเกษียณไปแล้วแต่ยังมีส่วนในการมาทำงานสนช.ด้วยการร่วมลงพื้นที่ตามโครงการสนช.พบประชาชนด้วย” นายพีระศักดิ์ กล่าว