MARKET : TFEX (20 ก.พ.60)

MARKET : TFEX (20 ก.พ.60)

SET50 INDEX FUTURES & GOLD FUTURES

SET50 INDEX FUTURES       trading short

มุมมองเชิงพื้นฐาน

วันนี้ไทยประกาศ GDP ไตรมาส 4 คาดรักษาระดับ 3% ได้ แต่ปัจจัยชี้นำอื่นที่จะส่งผลต่อตลาดหุ้นยังไม่มี นอกจากการคาดการณ์ถึงความร่วมมือของกลุ่ม OPEC กับ non-OPEC ในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปเพื่อตรึงราคาน้ำมันดิบให้อยู่เหนือ US$50 แต่ปัจจัยเสี่ยงด้านอุปทานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากผู้ผลิตในสหรัฐฯ มีผลให้ตลาดน้ำมันยังมีความไม่แน่นอนอยู่มาก ซึ่งส่งผลต่อราคาหุ้นในกลุ่มพลังงานที่ weight สัดส่วนดัชนี SET50 ค่อนข้างสูง

มุมมองด้านเทคนิค

ดัชนี SET50 ในกราฟราย 1 ชม. พยายามทรงตัวเพื่อรีบาวน์กลับขึ้นไปบนเส้นแนวโน้มขาขึ้นที่หลุดลงมา แต่โอกาสลดลงเรื่อย ๆ ซึ่งหากไม่ทะลุ 1,000 จุด การเป็นขาลงจะยังคงเป็นแนวโน้มหลัก และหากหลุด 975 จุด ถ้าเป็นสัญญาณขายที่หนักแน่น

คำแนะนำ

ถ้าอยู่ต่ำกว่า 990 จุด ให้เล่นฝั่ง short เป็นหลัก แต่ถ้ายืนเหนือ 990 จุด ให้เล่น trading ในกรอบ sideway แบบขึ้นขาย-ลงซื้อ

GOLD FUTURES       trading long

มุมมองเชิงพื้นฐาน

นักลงทุนลดสถานการณ์ถือครองทองคำก่อนปิดสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อลดความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงินยูโรที่ร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากการประชุมโรกรุ๊ปในวันนี้ คาดว่าจะมีการทบทวนนโยบายเศรษฐกิจของกรีซและอาจมีการหารือกันถึงการอนุมัติความช่วยเหลือด้านการเงิน 8.6 หมื่นล้านยูโร ให้กับกรีซด้วย ซึ่งแสดงถึงความอ่อนแอของประเทศในกลุ่มยูโรโซน ประกอบกับกระแสการเลือกตั้งครั้งใหม่ในฝรั่งเศสกำลังมีการคาดการณ์ถึงแนวโน้มการเปลี่ยนขั้วอำนาจผู้นำที่จะนำมาสู่การลดการสนับสนุนการคงอยู่ของยูโรโซนในอนาคต แต่ด้วยความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ที่สหรัฐฯเพิ่งสั่งให้เรือบรรทุกเครื่องบินออกลาดตระเวนในพื้นที่ดังกล่าว และการลงนามในคำสั่งพิเศษฉบับใหม่ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อแทนคำสั่งเดิมที่ห้ามพลเมืองจาก 7 ชาติมุสลิมและผู้อพยพทั่วโลกเดินทางเข้าสหรัฐฯเป็นการชั่วคราว รวมถึงการรั่วไหลของบันทึกภายในที่ระบุถึงแผนกวาดล้างผู้อพยพผิดกฎหมายในประเทศด้วยกำลังทหาร แม้จะมีการออกมาปฏิเสธทันทีจากทำเนียบขาวก็ตาม แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความไม่แน่นอนในการถือครองสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ จึงทำให้การร่วงลงของราคาทองคำเป็นแค่การปรับฐาน โดยยังรักษาทิศทางขาขึ้นเอาไว้ และเป็นโอกาสของการซื้อเพื่อรอจังหวะขาย

มุมมองด้านเทคนิค

กรอบการปรับฐานกว้างพอจะเล่น trading เพื่อทำรอบระยะสั้นระหว่างที่รอการ breakout การลงมาที่ระดับ US$1,215–1,220 ถือเป็นจังหวะทองของการซื้อ ส่วนการขึ้นใกล้มาที่ระดับ US$1,240–1,245 ก็เป็นจุดที่น่าทำกำไร หรือ รอเล่น breakout follow

คำแนะนำ

trading ในช่วง US$1,215–1,245 โดยเน้นฝั่ง long และมี stop loss เมื่อหลุด US$1,210