จี้พาณิชย์-กรมบังคับคดี แจงยึดทรัพย์จำนำข้าวพันล้าน

จี้พาณิชย์-กรมบังคับคดี แจงยึดทรัพย์จำนำข้าวพันล้าน

"บุญยอด" จี้พาณิชย์-กรมบังคับคดี แจงคืบหน้ายึดทรัพย์ค่าเจ๊งจำนำข้าวพันล้าน พิสูจน์รัฐเอาจริงปราบโกง

นายบุญยอด สุขถิ่นไทย อดีตส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการยึดทรัพย์สินของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์กับพวกรวม 6 คน จากค่าเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวและระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ รวมมูลค่า 2 หมื่นล้านบาท ว่า ตนขอเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์และกรมบังคับคดี ชี้แจงความคืบหน้าการยึดทรัพย์ให้ประชาชนได้รับทราบ

หลังจากที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้ระบุว่า กระทรวงพาณิชย์และกรมบังคับคดีสามารถดำเนินการได้เลย แต่ขณะนี้ผ่านไปหนึ่งสัปดาห์แล้ว ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ทั้งที่การสืบทรัพย์สินของนายบุญทรงไม่น่าจะเป็นเรื่องยาก เนื่องจากมีการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.อยู่แล้ว จึงควรใช้บัญชีที่แสดงต่อ ป.ป.ช.เป็นพื้นฐานขั้นต้นในการสืบทรัพย์ และส่งให้กรมบังคับคดีดำเนินการยึดทรัพย์ต่อไป ซึ่งไม่ควรอ้างว่ามีอายุความสิบปี

นายบุญยอด กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมารัฐบาลยืนยันมาตลอดว่าจริงจังกับการปราบทุจริตคอร์รัปชั่น ก็ควรทำเรื่องนี้ให้เป็นกรณีตัวอย่าง ด้วยการดำเนินการอย่างรวดเร็วและรายงานความคืบหน้าต่อประชาชนเป็นระยะ ไม่ใช่ปล่อยให้เรื่องเงียบ หรือให้ข่าวอื่นมากลบกระแสเพื่อให้คนลืมเรื่องนี้ ตนเห็นว่าหากไม่รีบดำเนินการก็จะยิ่งยึดทรัพย์ยากเนื่องจากอาจมีการยักย้ายถ่ายเทไปให้บุคคลอื่น และอยากให้สื่อมวลชนติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดด้วย