ดับเพลิงทหารอากาศอุบลฯ ระดมดับไฟหวั่นลามเข้าชุมชน

ดับเพลิงทหารอากาศอุบลฯ ระดมดับไฟหวั่นลามเข้าชุมชน

จนท.ดับเพลิงกองบินที่ 21 กองทัพอากาศ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิง อบต.ไร่น้อย จ.อุบล นำรถบรรทุกน้ำจำนวน 5 คัน ระดมดับไฟหวั่นลามเข้าบ้านเรือน

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากกองบินที่ 21 กองทัพอากาศ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิง องค์การบริหารส่วนตำบลไร่น้อย อำเภอเมืองอุบลราชธานี นำรถบรรทุกน้ำจำนวน5คันระดมฉีดน้ำสกัดกั้นไม่ให้ไฟที่กำลังลุกไม้บริเวณริมถนนเข้าไปลุกไหม้เขตบ้านนิคมหัวสนามบิน ตำบลไร่น้อย อ.เมืองจ.อุบลราชธานีส่วนการเกิดไฟลุกไหม้และลุกลามมาที่รินถนนอุบล-ตระการพืชผล ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปิดกั้นการจราจร เพื่อให้เจ้าหน้านำรถน้ำเข้ามาฉีดดับไฟ ป้องกันลุกลามไปไหม้ร้านจำหน่ายต้นไม้ที่ตั้งอยู่สองฝากถนนกว่า 20 ร้าน พร้อมป้องกันไม่ให้ลุกลามไปยังบ้านเรือนประชาชนที่ตั้งอยู่ในละแวกนั้น และลุกลามเข้าไปในเขตสนามบินที่ตั้งอยู่ติดกัน โดยเจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงของทหารและ อบต.ไร่น้อย ต้องฉีดน้ำควบคุมเพลิงนานเกือบ1ชั่วโมง จึงสามารถทำให้เพลิงสงบลงได้ โดยทำความเสียหายให้กับป่าข้างถนนเป็นบริเวณกว้างกว่า 300 เมตร

สำหรับสาเหตุการเกิดไฟไหม้ป่าครั้งนี้ คาดว่ามาจากสภาพอากาศที่ร้อนและแล้ง เมื่อมีคนโยนก้นบุหรี่ลงข้างทาง ทำให้ไหม้หญ้าแห้งจนเกิดการลุกลามเป็นทางยาวตามแนวถนน และลึกเข้าไปในป่าข้างทาง ทำให้เจ้าหน้าต้องระดมกันมาช่วยดับไฟ เพื่อป้องกันความเสียหาย

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จ.อุบลราชธานี รายงานสภาพอากาศระหว่างวันที่ 20-23 ก.พ.มีอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 19-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-36 องศาเซลเซียส จึงขอให้เกษตรกรระวังการเกิดไฟป่าในพื้นที่แห้งแล้ง และไม่ควรจุดไฟเผาขยะหรือเผาป่าในช่วงนี้ เพราะทำให้เกิดไฟลุกไหม้ได้ง่ายจากความแห้งแล้ง