สสจ.ยะลา ประชุมเชิงปฏิบัติการ กำจัดยุง ป้องกันโรคมาเลเรีย

สสจ.ยะลา ประชุมเชิงปฏิบัติการ กำจัดยุง ป้องกันโรคมาเลเรีย

สาธารณสุขจังหวัดยะลา จัดประชุมเชิงปฎิบัติการ การใช้เครื่องพ่นหมอกควันกำจัดยุง หลังผู้ป่วยโรคมาเลเรียพุ่งสุงเป็นอันดับ 1 ของประเทศ

ที่ห้องพิมพ์มาดา โรงแรมปาร์ควิว อ.เมืองยะลา จ.ยะลา นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา พร้อมด้วยบุคลากรสาธารณสุขจังหวัดยะลา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้การต้อนรับนายวรเชษฐ พรมโอภาษรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ซึ่งให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาศักยภาพองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การใช้และบำรุงรักษาเครื่องพ่นหมอกควันและเครื่องพ่นสารตกค้าง สำหรับทีมปฏิบัติการควบคุมโรค โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมประชุมเป็น สาธารณสุขอำเภอ ผู้รับผิดชอบงานระบาดวิทยาและควบคุมโรค จากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ผู้ที่ใช้เครื่องพ่นสารเคมี จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำตำบลทุกตำบล รวม 100 คน

นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ปัญหาโรคติดต่อนำโดยแมลง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา ได้รับรายงานผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกปี พ.ศ.2559 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค.59 จำนวน 830 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 185.30 ต่อประชากรแสนคน มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต 3 ราย ในพื้นที่ อ.รามัน อ.ยะหา และ อ.ธารโต อัตราป่วยตายร้อยละ 0.36 อยู่ลำดับที่ 9 ของประเทศ และสถานการณ์ปัญหาโรคไข้มาลาเรีย จ.ยะลา มีผู้ป่วยจำนวน 1,975 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 440.93 ต่อประชากรแสนคน มีผู้ป่วยเสียชีวิต 1 ราย อัตราป่วยตายเท่ากับร้อยละ 0.06 อัตราป่วยเป็นลำดับที่ 1 ของประเทศ

“จากสถานการณ์ปัญหาการระบาดของโรคติดต่อนำโดยแมลงใน จ.ยะลา เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต และสภาวะสุขภาพอนามัยของประชาชน บางครั้งอาจทำให้เสียชีวิตได้ นอกจากนี้ยังมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของผู้ป่วยอีกด้วย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา ตระหนักว่าการดำเนินการแก้ปัญหาที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนนั้น อาศัยภาครัฐ เพียงฝ่ายเดียว คงประสบความสำเร็จเพียงระดับหนึ่ง สืบเนื่องจากการดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรค ต้องอาศัยการทำงานเชิงรุก ข้อจำกัดในสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ ทำให้การดำเนินงานเชิงรุกของเจ้าหน้าที่ทำได้ไม่ครบถ้วน ถูกต้อง และทันเวลา ต้องอาศัยความร่วมมือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ประชาชน และคนในพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน”

นายแพทย์อุทิศศักดิ์ กล่าวและว่า นอกจากภาครัฐ จะดำเนินการบางส่วนแล้ว การสนับสนุนให้ชุมชน มีความรู้ ความเข้าใจ เกิดความตระหนักและมีความสามารถในการแก้ไขปัญหาเอง จะช่วยให้การแก้ไขปัญหาได้ต่อเนื่องยั่งยืนดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการระบาดของโรคไข้เลือดออก และโรคไข้มาลาเรีย ลดอัตราป่วยและอัตราป่วยตาย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา จึงกำหนดจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการใช้และบำรุงรักษาเครื่องพ่นสารเคมีและส่งมอบเครื่องพ่นสารเคมีให้ทีมปฏิบัติการควบคุมโรค ในระดับอำเภอขึ้นในครั้งนี้