ลั่นรัฐไม่ถอยสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ขอไว้ใจทำEHIA

ลั่นรัฐไม่ถอยสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ขอไว้ใจทำEHIA

"บิ๊กคสช." ลั่นรัฐบาลไม่ได้ถอยสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน แต่อยากให้ประชาชนได้เห็นขั้นตอนทำ "EHIA" ขอไว้ใจกันบ้าง

เมื่อเวลา 09.00 น. ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กลาโหม และสมาชิก คสช. กล่าวตอนหนึ่งในเรื่องปัญหาการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าถ่านหินที่จังหวัดกระบี่ในพิธีเปิดหลักสูตรผู้นำพอเพียงเพื่อความมั่นคง รุ่นที่1ว่า ปัจจุบันเราประสบปัญหากับความไม่เข้าใจของประชาชน อย่างเช่น ความไม่เข้าใจในเรื่องของพลังงานของคนส่วนหนึ่ง แต่ต้องคิดว่ารัฐบาลได้ดำเนินการหาวิธีต่างๆในเรื่องของพลังงานเพื่อให้พื้นที่ภาคใต้มีพลังงานใช้

“ต่อไปไฟฟ้าจะไม่ดับที่ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเราก็ต้องเตรียมการล่วงหน้า ไม่ใช่ว่าเราจะไม่มีโรงไฟฟ้าที่จะดูแลประชาชนในอนาคตเลย แต่ยังมีประชาชนไม่เข้าใจ ทั้งในเรื่องของสิ่งแวดล้อม ทั้งเรื่องการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA และรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือ EHIA ฉบับเดิม เรามีผู้ทรงคุณวุฒิได้ไปศึกษาแล้วและมีความจำเป็นต้องสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน” พล.อ.ประวิตร กล่าว

พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า โรงไฟฟ้าถ่านหินในยุคใหม่ ไม่เหมือนยุคเก่า มีการเผาไหม้ทั้งหมด เนื่องจากถ่านหินมีหลายระดับ เพื่อที่จะนำไปใช้ในเรื่องของการผลิตพลังงาน ซึ่งต้องเข้าใจตรงนี้ ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆรัฐบาลอยากจะทำอะไรก็ทำ รัฐบาลมีผู้ทรงคุณวุฒิ มีผู้เชี่ยวชาญ ในการที่จะให้ความคิดมากมายเพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้าให้ได้โดยมียุทธศาสตร์ที่ถูกต้องมีการปฏิรูปประเทศรวมถึงการปฏิรูปในหลายๆเรื่อง

หลังจากนั้น พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเสนอจากนักวิชาการใช้น้ำมันปาล์มมาผลิตไฟฟ้าทดแทน โรงไฟฟ้าถ่านหินว่า ตนไม่เถียง อะไรก็สามารถทำได้ เวลานี้รัฐบาลทำมาทั้งหมดได้มีการทำตามขั้นตอนทุกอย่าง ซึ่งกรณีนายกฯสั่งยกเลิกรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA และรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือ EHIA ฉบับเดิมออกไป หลังถูกประชาชนในพื้นที่คัดค้านนั้น ตนคิดว่าชะลอก็เพื่อดำเนินการ แล้วจะเสนอมาอีก ทั้งนี้ถ้าไม่ทำโรงไฟฟ้าถ่านหิน ในพื้นที่ภาคใต้ไฟฟ้าก็จะดับ เพราะมีปริมาณไฟฟ้าไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่สร้างขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ ส่วนจะใช้พลังงานอื่นๆทดแทน อาทิ น้ำมันปาล์มนั้นก็้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง อย่างไรก็ตามก็ต้องสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน

“ตอนนี้กำลังพิจารณาว่าถ่านหินมีหลายชนิด มีทั้งดี มีทั้วเลว และไม่มีมลภาวะอีกด้วย ดังนั้นผมอยากให้ไว้ใจรัฐบาล ที่ใช้ทั้งนักวิชาการที่เชียวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิในการสำรวจ ไม่ใช่คิดเองทำเอง ขอคิดเข้าข้างรัฐบาลบ้าง ไม่ใช่มาโจมตีรัฐบาลว่าต้องทำอย่างนั้น ทำอย่างนี้ส่วนที่นายกรัฐมนตรี ยอมทบทวนนั้น อยากให้เข้าใจว่า เราทำใหม่อย่างไง ต้องมีกระบวนการ EHIA แน่นอน และรัฐบาลไม่ได้ถอย ทุกอย่างทำตามขั้นตอน และทำตามกฎหมาย และขณะนี้ยังไม่มีรายงานมีการเมืองมาเกี่ยวข้อง” พล.อ.ประวิตร กล่าว