ชาวซาอุฯแห่ชมงาน“คอมมิค คอน”ครั้งแรก

ชาวซาอุฯแห่ชมงาน“คอมมิค คอน”ครั้งแรก

ซาอุดีอาระเบียจัดงาน “คอมมิค คอน” ครั้งแรก เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมบันเทิง ลดการพึ่งพาน้ำมัน

ชาวซาอุดีอาระเบียราว 20,000 คนในเครื่องแต่งกายการ์ตูนหรือตัวละครดัง เช่นตัวละครยักษ์สีเขียว “ฮัลค์” หรือ “ดอกเตอร์ ดูม”พร้อมระบายสีบนใบหน้า ต่างเข้าแถวรอเข้าชมงานคอมิค คอน ซึี่งจัดเป็นครั้งแรกของประเทศเป็นเวลา 3 วัน ที่เมืองเจดดาห์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาภายในงานประกอบด้วยซุ้มหุ่นยนต์ วิดีโอเกมส์ และโมเดลตัวการ์ตูนแอนิเมชันขนาดยักษ์และการแข่งขันเล่นวิดีโอเกมอย่างสนุกสนาน

งานการ์ตูนดังระดับโลกครั้งนี้ จัดขึ้นด้วยการสนับสนุนขององค์การความบันเทิงซาอุฯ ซึี่งเป็นเจ้าภาพจัดงานเทศกาล การแสดงตลก และคอนเสิร์ตมาแล้วหลายครั้งในปีนี้ ในช่วงที่ซาอุดีอาระเบียเร่งส่งเสริมอุตสาหกรรมบันเทิง ตามแผนการผลักดันการปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคม เพื่อสร้างงานและลดการพึี่งพาน้ำมัน

นายโมดาห์ อัล-บาคีต ชาวเจดดาห์ เล่าว่า กิจกรรมบันเทิงในซาอุดีอาระเบียเพิ่มขึ้นมาจากปีก่อน ๆ ในอีดตไม่เคยมีงานสำหรับครอบครัว หรืองานที่คนทุกเพศทุกวัยมาร่วมกันได้ ไม่มีความบันเทิง ไม่มีการแสดง

งาน “คอมมิค คอน” เกิดขึ้นเมื่อปี 2513 เมื่อกลุ่มแฟนคลับการ์ตูนวิทยาศาสตร์ราว 100 ในเมืองแซนดีเอโก รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ รวมตัวกันเพื่อแลกเปลี่ยนหนังสือการ์ตูน ต่อมาได้ขยายวงไปทั่วโลก มีการจัดงานคอมมิค คอนทั้งที่กรุงลอนดอนของอังกฤษ กรุงมอสโกของรัสเซีย กรุงนิวเดลีของอินเดีย นครซิดนีย์ของออสเตรเลีย และนครดูไบของสหรับอาหรับเอมิเรตส์หรือยูเออี มีผู้ร่วมงานกว่า 130,000 คน