ส่งออกญี่ปุ่น ม.ค.ขยายตัวลดลง

ส่งออกญี่ปุ่น ม.ค.ขยายตัวลดลง

การส่งออกของญี่ปุ่นเดือน ม.ค. ขยับขึ้นช้ากว่าในเดือน ธ.ค.จากหลายสาเหตุ ขณะที่ความกังวลต่อนโยบายปกป้องทางการค้าของสหรัฐยังรออยู่ข้างหน้า

รัฐบาลญี่ปุ่นรายงานว่า การส่งออกเดือน ม.ค.เพิ่มขึ้น 1.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน น้อยกว่าในเดือน ธ.ค.ที่ขยายตัว 5.4% เมื่อเทียบกับเดือน ธ.ค.2558 เนื่องจากการส่งออกไปสหรัฐน้อยลงและวันหยุดเทศกาลตรุษจีน อย่างไรก็ตาม เดือน ม.ค.นับเป็นเดือนที่ 2 ที่การส่งออกญี่ปุ่นขยายตัวหลังจากหดตัวมา 14 เดือนติดต่อกัน

ขณะเดียวกันการนำเข้าของญี่ปุ่น ซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลกเพิ่มขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่ ธ.ค.2557 เนื่องจากราคาน้ำมันสูงขึ้น ผลพวงจากโอเปคเห็นชอบลดการผลิต

ส่วนเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่งขึ้นชี้ให้เห็นว่า การส่งออกจากญี่ปุ่นไปสหรัฐอาจลดลงแค่ชั่วคราว แต่การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตอกย้ำอยู่เสมอว่า จะดึงสหรัฐออกจากข้อตกลงการค้าเสรียิ่งเพิ่มความกังวลว่า สหรัฐอาจใช้นโยบายปกป้องทางการค้ามากยิ่งขึ้น

นายฮิโรชิ มิยาซากิ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ มอร์แกน สแตนลีย์ ซีเคียวริตีส์ กล่าวว่า แนวโน้มการส่งออกยังคงแข็งแกร่ง เนื่องจากความต้องการของโลกยังแข็งแรงต่อเนื่อง หากผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นยังคงทำส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐได้ อาจจะเป็นข้ออ้างจากฝ่ายสหรัฐ ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงเพราะญี่ปุ่นต้องการให้การส่งออกเติบโต