เทศกาลของเล่นนิวยอร์กเปิดตัวตุ๊กตาข้ามเพศ

เทศกาลของเล่นนิวยอร์กเปิดตัวตุ๊กตาข้ามเพศ

งานแสดงของเล่นนิวยอร์กเปิดตัวตุ๊กตาหญิงข้ามเพศตัวแรกของโลก ได้นักกิจกรรมแอลจีบีที “แจ๊ซ เจนนิงส์” จากสหรัฐเป็นต้นแบบ

บริษัทโทนเนอร์ดอลล์ในเมืองคิงสตัน รัฐนิวยอร์กของสหรัฐ เปิดตัวตุ๊กตาหญิงข้ามเพศตัวแรกของโลก ในงานเทศกาลของเล่นนิวยอร์ก จำลองแบบมาจาก “นางสาวแจ๊ซ เจนนิงส์” นักกิจกรรมคนดังวัย 16 ปี ผู้รณรงค์เรื่องความหลากหลายทางเพศ หรือแอลจีบีทีคิวซึี่งเป็นวัยรุ่นคนแรก ๆ ที่ได้รับเอกสารรับรองฐานะ “บุคคลข้ามเพศ” อย่างเป็นทางการ

นายโรเบิร์่ต โทนเนอร์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทโทนเนอร์ดอลล์ ผู้สร้างสรรค์ตุ๊กตาต้นแบบความสูง 18 นิ้วตัวนี้มากับมือ เปิดเผยว่า นางสาวเจนนิงส์ยืนหยัดต่อสู้กับทุกสิ่ง เขาเคารพมุมมองธรรมชาติมนุษย์ของเธอ ที่กล้าหาญอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งยังชาญฉลาด ใจดี และมีความคิดสร้างสรรค์

ขณะที่เจ้าตัวเองก็ดีใจไม่น้อยที่ได้เป็นตุ๊กตา เธอกล่าวว่าตุ๊กตาตัวนี้เป็นการบอกเล่าเรื่องราวดี ๆ ของการเป็นคนข้ามเพศ เธอชอบเล่นตุ๊กตามาตั้งแต่เล็ก เพราะนี่คือวิธีที่ดีในการบอกให้พ่อแม่รู้ว่า เธอคือเด็กผู้หญิง เป็นการแสดงตัวตนอย่างที่เป็นสะท้อนออกมาให้เห็น ซึี่งสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงเส้นทางชีวิต

โทนเนอร์ดอลล์เตรียมผลิตตุ๊กตาข้ามเพศ “เจนนิงส์” รุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่น สวมเสื้อสีชมพู กางเกงยีนส์ขาสั้น ออกวางขายช่วงปลายเดือนพฤษภาคมหรือต้นเดือนมิถุนายน โดยจะขายทางออนไลน์และร้านค้าปลีกบางร้านเท่านั้น ในราคาตัวละ 89.99 ดอลลาร์ หรือราว 3,150 บาท ส่วนอีกแบบหนึ่งซึ่งเจนนิงส์อยู่ในชุดพร้อมเดินพรมแดง จะขายในราคากว่า 100 ดอลลาร์ หรือกว่า 3,500 บาท