ด่วน! '5 แกนนำ'ต้านโรงไฟฟ้ากระบี่ ถูกปล่อยตัวแล้ว

ด่วน! '5 แกนนำ'ต้านโรงไฟฟ้ากระบี่ ถูกปล่อยตัวแล้ว

5 แกนนำโรงไฟฟ้า จ.กระบี่ ได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังจากที่ถูกควบคุมตัวไปยัง“ม.ทบ.11” รบ.ยอมถอยทำ EIA ใหม่

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่สะพานชมัยมรุเชฐ บริเวณทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพภาคที่1, พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พร้อมด้วยแกนนำเครือข่ายต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินที่จังหวัดกระบี่ทั้ง 5 คน อาทิ นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล, นายอัครเดช ฉากจินดา และม.ล.รุ่งคุณ กิติยากร ที่ถูกควบคุมตัวก่อนหน้านี้มาพบกับกลุ่มผู้ชุมนุม

โดยพล.ท.อภิรัชต์ กล่าวว่า ทางพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ระบุว่ามีความเป็นห่วงใยพี่น้องทุกคน และเรื่องที่ตนจะพูดในฐานะฝ่ายความมั่นคง ทางเจ้าหน้าที่ ของรัฐไม่ว่าจะเป็นตำรวจ หรือทหาร ก็ได้มีการประนีประนอมให้มีการชุมนุม ซึ่งครั้งแรกมีการตกลงกันว่าจะใช้พื้นที่ชุมนุมฝั่งตึกสำนักงานข้าราชกาลพลเรือน (ก.พ.) แต่กลับมีการละเมิดข้อตกลงด้วยการข้ามมาชุมนุมที่ฝั่งทำเนียบรัฐบาล ซึ่งทางแกนนำดก็ได้ยอมรับเรื่องนี้ จึงต้องมีการควบคุมตัว อย่างไรก็ตามการควบคุมตัว มีสื่อหลายแห่งระบุว่า ตั้งขอสงสัยว่าระหว่างการควบคุมตัว บรรดาแกนนำอยู่ดีกินดีหรือไม่ ตนขอยืนยันว่า ผู้ที่ถูกควบคุมตัวได้รับการดูแลอย่างดี เพราะพวกเขาไม่ใช่โจร แต่เป็นผู้หวังดีต่อจังหวัดกระบี่ และประเทศ 

พล.ท.อภิรัชต์ กล่าวอีกว่า หลังจากผ่านไป 2 คืน กลับมีผู้ที่ไม่ประสงค์ดีเข้ามาแทรกแซงในกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้วัตถุประสงค์ในการเรียกร้อง มีความผิดเพี้ยนในหลายเรื่อง พยายามทำให้เกิดความขัดแย้งต่อนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้ในส่วนของข้อเรียกร้องไม่ว่าจะเป็น ข้อเรียกร้องหลักจัดทำการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ใหม่ สิ่งหนึ่งที่ตนจะขอยืนยันให้ประชาชนและสื่อรับทราบ คือว่ารัฐบาลนี้ ได้ทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว ทางรัฐบาลมีหน้าที่หาแหล่งพลังงาน ส่วนแหล่งพลังงานจะสร้างได้หรือไม่ ก็อยู่ที่พี่น้องประชาชน ในเมื่อจะมีการทบทวนและเริ่มต้นการทำ EIA กันใหม่ แต่แหล่งพลังงานในประเทศ จะต้องเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบไหน เพราะพลังงานฝั่งอันดามันไม่เพียงพอต่อความเจริญเติบโตในพื้นที่ และความต้องการในการใช้ไฟฟ้า ซึ่งเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับฝ่ายความ เราเห็นใจประชาชน แต่ถ้ามีการแทรกแซงจะดำเนินการทันที ขอให้ประชาชนอย่าตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายการเมือง หวังว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ถ้าจะมีใครชุมนุมตรงนี้ต่อ ทางตำรวจจะดำเนินการตามกฎหมายความมั่นคง  

ขณะที่พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า เมื่อวานตนได้นำข้อมูลทั้งหมด เรียนท่านนายกฯและรมว.พลังงาน และ ซึ่งนายกฯได้ฝากข้อความมาว่ารัฐบาลเข้าใจกลุ่มผู้ชุมนุนมผู้รักกระบี่ รักประเทศไทย เช่นเดียวกับรัฐบาล โดยจากการหารือที่ได้เชิญเจ้าหน้าที่กระทรวงพลังงานระดับสูง ซึ่งได้ข้อสรุปว่าฝั่งประชาชนไม่วิตกว่าจะใช้พลังงานอะไรในการทำไฟฟ้า เพียงแต่ไม่มั่นใจกระบวนการ EIA และรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ(EHIA)ทางรัฐบาลจึงสั่งให้พลังงานแจ้งไปยัง การไฟฟ้าฝ่ายการผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ให้เริ่มต้นกระบวนศึกษารายงาน การดังกล่าวใหม่ โดยปรับปรุงเน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วม และไม่ว่าผลการศึกษาจะออกมาอย่างไร ก็ยืนยันว่าทุกฝ่ายพร้อมจะยอมรับ

ด้านนายนายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า ได้กล่าวกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่าตนได้รับความสะดวกสบายเป็นอย่างดีระหว่างถูกควบคุมตัว และจากการหารือกับทางรัฐบาล ก็ได้ข้อยุติว่าบกเลิกรายงาน EIA และ EHIA ฉบับเดิมออกไป ดังนั้น การสร้างโรงไฟฟ้าที่กระบี่ขณะนี้จึงกลายเป็นศูนย์ ถ้าจะสร้างก็ต้องเริ่มกระบวนการรับฟังความเห็นกันใหม่ โดยครั้งนี้จะไม่เหมือนเดิม ซึ่งการรับฟังความเห็นจะต้องเป็นไปตามกฎหมาย จะไม่มีการจัดตั้งคนสนับสนุนโดยบริษัทที่ปรึกษาของการไฟฟ้าเข้ามาอีกแล้ว ก็ต้องถือว่ารัฐบาลได้ฟังข้อเรียกร้องของเรา ขอขอบคุณที่รัฐบาลเข้าใจ ให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม และวิถีชีวิตประชาชน หลังจากนี้รัฐบาลจะประกาศยกเลิกรายงาน EHIA ฉบับดังกล่าว ในวันที่ 21 ก.พ. นี้และไม่ว่าผลการศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมครั้งต่อไปจะเป็นอย่างไร พวกเราก็พร้อมน้อมรับ หลังจากขอให้พี่น้องทุกคนเดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัย 

จากนั้นผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการปล่อยตัวแกนนำทั้ง 5 คน ไปรวมกับกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อเตรียมเดินทางกลับภูมิลำเนาด้วยรถบัสปรับอากาศ ที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดหาให้