สั่งไล่ล่ามือมืด ลอบเผาป่าเขาสามลูกซ้อนเสียหาย500ไร่

สั่งไล่ล่ามือมืด ลอบเผาป่าเขาสามลูกซ้อนเสียหาย500ไร่

นายอำเภอครบุรีฉุนขาด สั่งไล่ล่ามือมืดท้าทายกฎหมาย ลอบเผาป่าเขาสามลูกซ้อน เสียหายกว่า 500 ไร่

นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอครบุรี เปิดเผยว่าภายหลังเมื่อวันที่ 17ก.พ.60 เกิดเหตุไฟป่าบนภูเขาในพื้นที่อำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา จำนวนทั้งสิ้น 3 จุด ส่งผลให้พื้นที่ป่าได้รับผลกระทบมากกว่า 500 ไร่ แต่ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมพื้นที่ได้เรียบร้อย

ล่าสุดหลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ไฟป่าทั้งหมดถูกควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว แต่ไฟป่าดังกล่าวทิ้งซากความเสียหายให้กับพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง แต่อย่างไรก็ดีเนื่องจากทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมแผนรับมือไว้ก่อนหน้านี้มาก่อนแล้ว ทำให้ไฟป่าสร้างความเสียหายให้กับพันธุ์พืชที่งอกขึ้นใหม่เป็นส่วนใหญ่ แต่พืชยืนตันได้รับความเสียหายเพียงแค่บางส่วน

ส่วนสาเหตุไฟป่าที่เกิดขึ้นบนภูเขาสามลูกซ้อนเมื่อวานนี้ เกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน แต่ไม่ใช่เป็นการลุกลามต่อเนื่อง เพราะเขาทุกลูกตั้งอยู่ห่างกันค่อนข้างไกล โชคดีที่พื้นที่ที่เกิดเหตุไฟป่านั้นเป็นยอดเขาสูงอยู่ห่างจากชุมชน รวมถึงจะเป็นเทือกเขาที่อยู่ติดกับเขื่อนลำแชะ และเขื่อนมูลบน มีพื้นที่ถ่ายเทอากาศกว้างใหญ่ จึงทำให้ไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชน และต้องชื่นชมความร่วมมือร่วมใจของทุกๆหน่วยงานรวมถึงประชาชนในพื้นที่ที่ช่วยกันเป็นอย่างดีจนสามารถจัดการปัญหาได้โดยเร็ว

เหตุการณ์นี้ ถือเป็นความสูญเสียที่ไม่สามารถประเมินค่าได้ เพราะทรัพยากรป่าไม้นั้นเป็นทรัพยากรที่สำคัญ ที่ต้องช่วยกันรักษา ส่วนสาเหตุของการเกิดไฟป่าครั้งนี้นั้นเชื่อว่ามาจากฝีมือมนุษย์ ที่หวังจุดประสงค์บางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการจุดไฟเผาป่าเพื่อล่าสัตว์ หาของป่า หรือแม้แต่จุดไปเผาเพื่อเปิดทางลำเลียงไม้หวงห้ามออกจากป่า ซึ่งมีความเป็นไปได้ทั้งหมด ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างมาก

ที่ผ่านมาได้พยายามชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้นำชุมชนและชาวบ้านในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง ให้ช่วยกันดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้ของชาติ โดยเฉพาะเรื่องของการช่วยกันดูแลไม่ให้เกิดไฟป่า การสร้างเครือข่าย อาสาสมัครควบคุมไฟป่า ร่วมกับกลุ่มผู้นำชุมชน ควบคู่กับการสร้างความเข้าใจกับภาคประชาชน แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีความเป็นไปได้สูงว่าอาจจะมีคนท้าทาย หรือต้องการสร้างความปั่นป่วนสร้างเหตุการณ์ให้เกิดขึ้น ดังนั้นหลังจากนี้ทางอำเภอจะบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ฝ่าฝืนอย่างเคร่งครัดและถึงที่สุด เพราะนโยบายการป้องกันและร้องขอไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร