จี้ 'ประยุทธ์' เร่งปฏิรูปตำรวจ แนะบันทึกภาพ-เสียงในชั้นพงส.

จี้ 'ประยุทธ์' เร่งปฏิรูปตำรวจ แนะบันทึกภาพ-เสียงในชั้นพงส.

ปชป.จี้นายกฯเร่งปฏิรูปตำรวจ แนะบันทึกภาพ-เสียงในชั้นพงส. ป้องกันคลาดเคลื่อน

นายราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์และคณะทำงานด้านกฎหมายฯ กล่าวถึงการปฏิรูปตำรวจว่า ประชาชนคาดหวังอยากให้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำให้สำเร็จ ผลการพิจารณาของคณะกรรมการ แต่ละชุดที่เคยศึกษาไว้ ควรที่จะต้องเอามาศึกษา โดยเฉพาะผลการศึกษาของคณะอนุกรรมาธิการปฏิรูปโครงสร้างอำนาจหน้าที่ และกระบวนการทำงานตำรวจ เพื่อประโยชน์ของประชาชนที่มี พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป อดีต สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เป็นประธาน ซึ่งสามารถทำได้เลย

นอกจากนี้ จะเป็นหลักประกันคุ้มครองให้กับประชาชนและพนักงานสอบสวน คือ การบันทึกภาพและเสียงในการสอบปากคำของพนักงานสอบสวนทั้งหมด โดยให้ประกอบกับบันทึกการสอบปากคำที่เป็นลายลักษณ์อักษร ไม่ว่าจะเป็นการสอบสวนผู้ต้องหา การสอบปากคำผู้เสียหาย พยานต่าง ๆ ซึ่งจะต้องส่งประกอบสำนวนไปยังศาลด้วย ก็จะเป็นการป้องกันความคลาดเคลื่อน ในการบันทึกการสอบปากคำ เหมือนเช่นที่ผ่านมา ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

อยากเรียกร้องให้รัฐบาลกำชับให้พนักงานสอบสวน ยึดหลักที่เป็นหลักประกันให้กับประชาชน คือ เมื่อมีคดีเกิดขึ้นนอกจากรวบรวมพยานหลักฐานที่พิสูจน์ความผิดแล้ว ควรรวบรวมพยานหลักฐานที่พิสูจน์ความบริสุทธิ์ด้วย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจาณาความอาญามาตรา 131 แม้ว่าผู้ต้องหาจะไม่ได้นำเสนอเข้าสู่สำนวนคดี แต่พนักงานสอบสวนก็ควรที่จะแสวงหาพยานหลักฐาน ที่แสดงถึงความบริสุทธิ์ในฐานะเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎ์ มาชั่งน้ำหนักในการพิจารณาสั่งคดีด้วย

“ผมขอเรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ให้มีความกล้าหาญที่ปฏิรูปเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนและกระบวนการยุติธรรม เพราะตลอดการบริหารราชการ 3 ปีที่ผ่านมา แม้จะสั่งให้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ออกกฎหมาย หรือให้ สปท.ศึกษาเรื่องของตำรวจ แต่กลับไม่มีการขับเคลื่อนปฏิรูปตำรวจอย่างจริงจัง ไม่รู้ว่าเกรงใจใครหรือมีใครขอมาหรือไม่” นายราเมศ กล่าว