ผู้ผลิตคอนเทนท์ไทยรุกขายลิขสิทธิ์ต่างประเทศ

ผู้ผลิตคอนเทนท์ไทยรุกขายลิขสิทธิ์ต่างประเทศ

อุตสาหกรรมผลิต"คอนเทนท์"ของผู้ประกอบการไทย ถือเป็นงานที่มีความคิดสร้างสรรค์โดดเด่น ตอบโจทย์รสนิยมผู้ชมระดับสากล สร้างโอกาสส่งออกได้ในตลาดโลก

ธนศักดิ์ หุ่นอารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าการดำเนินธุรกิจของเวิร์คพอยท์ด้านผลิตคอนเทนท์กว่า 28 ปี ได้พัฒนารูปแบบรายการทุกประเภทกว่า 100  รายการ ได้รับรางวัลจากเวทีประกวดระดับโลกกว่า 50 รางวัล สะท้อนให้เห็นว่าไอเดียสร้างสรรค์ด้านการผลิตรายการของคนไทย เป็นมุมมองสากล ที่แข่งขันได้ในตลาดโลก

ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา กลยุทธ์ของเวิร์คพอยท์มุ่งขยาย“นิว บิซิเนส” เพื่อสร้างโอกาสหารายได้และการเติบโต โดยการ“ขายลิขสิทธิ์รายการ” เป็นหนึ่งในธุรกิจใหม่ที่ขยายตัวต่อเนื่อง  

ปัจจุบันขายลิขสิทธิ์ไปแล้วรวม 23 รายการ ทั้งรูปแบบรายการ (format) และรายการสำเร็จรูป (finished program) กว่า 10 ประเทศทั่วโลก ในทวีปเอเชีย ยุโรป อเมริกา เช่น   เวียดนาม พม่า กัมพูชา  อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ญี่ปุ่น อังกฤษ สวีเดน เปรู ฝรั่งเศส อิตาลี และสหรัฐ

กลุ่มฟอร์แมทที่ขายลิขสิทธิ์ในปี 2559-2560  เช่น  ปริศนาฟ้าแลบ, ราชรถมาเกย ที่สามารถจำหน่ายได้ในสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดต้นแบบของรายการฟอร์แมท แต่ยอมรับรสนิยมและคอนเทนท์จากประเทศไทย

นอกจากนี้ยังมีฟอร์แมท ที่สามารถจำหน่ายได้ใน เวียดนาม เช่น ชิงร้อยชิงล้าน ว้าว ว้าว ว้าว ซึ่งผลิตเป็นซีซัน 2 ต่อเนื่อง , รายการแก๊งนมกล่อง ,หลานปูกู้อีจู้, ตลกหกฉาก  ปีนี้จำหน่ายฟอร์แมท สายลับจับแกะ ในตลาดอิตาลีได้เพิ่มเติม

ปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างเจรจาขายลิขสิทธิ์ฟอร์แมท “ไมค์หมดหนี้” ให้กับผู้ประกอบการ 3 ประเทศในเอเชีย ซึ่งเป็นรูปแบบรายการประกวดร้องเพลงที่แตกต่างจากรายการอื่นๆ ด้วยจุดเด่นนักร้องคุณภาพเสียงดี พร้อมให้โอกาสนักร้องได้“พลิกชีวิต”จากการปลดหนี้ ถือเป็นรูปแบบรายการที่นำเสนอได้ในทุกประเทศ เพราะมีนักร้องที่มีความสามารถด้านการร้องเพลงแต่ขาดโอกาส เชื่อว่าเป็นฟอร์แมทที่มีไอเดียสากล เหมาะกับผู้ชมทุกประเทศ

เช่นเดียวกับ “ปริศนาฟ้าแลบ” ที่เป็นการผสมผสานความบันเทิงและธีมปาร์ค รูปแบบเกมโชว์ ตอบโจทย์ด้านความรู้และบันเทิง ที่สามารถปรับรูปแบบคำถามตามความเหมาะสมของแต่ละประเทศ

กลยุทธ์การทำตลาดขายลิขสิทธิ์รายการปีนี้ จะมุ่งนำเสนอไอเดียความคิดสร้างสรรค์และคอนเซปต์รายการที่เป็นจุดเด่นของประเทศไทย คือด้านความบันเทิง   การสร้างแบรนด์“เวิร์คพอยท์”ในฐานะผู้ผลิตรายการมืออาชีพ ที่ได้รับรางวัลการันตีผลงาน จากความพร้อมด้านงานโปรดักชั่นที่มี 19 สตูดิโอรองรับการผลิต 

พร้อมทั้งมุ่งทำตลาดออกบูทโรดโชว์ ขายลิขสิทธิ์ในงานเทรดแฟร์ คอนเทนท์ระดับโลก ปีนี้กำหนดออกบูท 5 งาน คือ  ที่ไมอามี สหรัฐ , มอสโค รัสเซีย,  งาน MIPCOM คานส์ ฝรั่งเศส ,เม็กซิโก และสิงคโปร์ งาน เอเชี่ยน เทเลวิชั่น ฟอรั่ม 

ปีนี้วางเป้าหมายรายได้ขายลิขสิทธิ์ 20 ล้านบาท เติบโต 20%  และมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราดังกล่าวในช่วง 3 ปีจากนี้  พร้อมทั้งมองการลงทุนรูปแบบ “โค โปรดักชั่น” ร่วมกับต่างประเทศเป็นลำดับต่อไป 

ทางด้าน สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ ประธาน บริษัท ทีวีบูรพา จำกัด กล่าวว่าปัจจุบันการผลิตคอนเทนท์ “สารคดี” ของผู้ประกอบการไทย ได้รับความสนใจในตลาดต่างประเทศเข้ามาซื้อลิขสิทธิ์รายการเพิ่มขึ้น  ปีนี้บริษัทมองโอกาสขยายตลาดต่างประเทศ  โดยอยู่ระหว่างหาผู้ร่วมทุนและผู้สนใจหลายประเทศ ทั้ง อังกฤษ ตะวันออกกลาง สหรัฐ ฝรั่งเศส เพื่อร่วมกันผลิตคอนเทนท์ Creepy Crawly Superfoods ในเวอร์ชั่นของแต่ละประเทศที่สนใจผลิต  ซึ่งบริษัทได้โรดโชว์สารคดีชุดดังกล่าว ผ่านโครงการประกวดสารคดี Asian Side of the Doc  ซึ่ง NHK สนใจนำคอนเทนท์ดังกล่าวเวอร์ชั่นที่ผลิตในประเทศไทยไปออกอากาศ

นอกจากนี้มีแผนเตรียมโรดโชว์ใน 3 ประเทศ คือ เมียนมา เวียดนาม กัมพูชา เพื่อขยายตลาดขายลิขสิทธิ์คอนเทนท์  การแบ่งรายได้กับพาร์ทเนอร์ และดีลใหม่ๆ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนของความร่วมมือกับพันธมิตรในประเทศเพื่อนบ้านในปลายปีนี้