'ฟิสิทัล' นิยามใหม่ผู้ผลิตของเล่นปี 60

'ฟิสิทัล' นิยามใหม่ผู้ผลิตของเล่นปี 60

“ฟิสิทัล” เป็นคำที่ใช้นิยามผู้ผลิตของเล่นในปี 2560 ที่พร้อมสำหรับงานทอย แฟร์ นิวยอร์ก สหรัฐ ที่จัดขึ้นวันนี้ (18 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น

คำว่า “ฟิสิทัล” เป็นการผนวกคำระหว่างคำว่า "ฟิสิคัล" กับคำว่า  "ดิจิทัล" ซึ่งตัวอย่างของเล่นที่ถูกจัดให้เข้ากับนิยามนี้คือ “เพลย-โดว์” ของเล่นจากค่ายฮัสโบร ที่สรรค์สร้างของเล่นให้มีชีวิตชีวาโลดแล่นบนหน้าจอไอแพดหรือไอโฟน  ขณะที่เทรนด์ของเล่นประเภทอื่นที่มาแรงในปีนี้คือ เกมส์ และบรรดาของเล่นที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนต์ดังทั้งหลาย

นิวยอร์ก ทอย แฟร์ 2017 เป็นมหกรรมของเล่นใหญ่ที่สุดในโลก จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-21 ก.พ. โดยบริษัทฮัสโบร แมทเทล และบริษัทผลิตของเล่นรายอื่นๆ

ด้านผู้ผลิตของเล่นชื่อดังอีกรายอย่างแมทเทล  ก็โหนกระแสภาพยนตร์อย่างเหนียวแน่น เปิดตัว “บาร์บี้ โฮโลแกรม” ตุ๊กตาจดจำเสียงได้โดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)

นายจิม ซิลเวอร์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)และบรรณาธิการเว็บไซต์ทีพีพีเอ็ม ดอทคอม กล่าวว่า กระแสที่มาแรงที่สุดในอุตสาหกรรมของเล่นในปีนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับความบันเทิงด้านภาพยนตร์ ทุกๆ ปีจะมีภาพยนตร์ 6-8 เรื่องที่มีโฆษณาของเล่นแฝงอยู่  และปีนี้มีเกือบ 25 เรื่อง รวมถึงภาพยนต์การ์ตูนเรื่อง “โฉมงามกับเจ้าชายอสูร” “พาวเวอร์เรนเจอร์” “รวมพันธุ์นักสู้พิทักษ์จักรวาล” “สไปเดอร์แมน” “คาร์ส 3” และภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ส่งท้ายปี ซึ่งเป็นภาคต่อของ “สตาร์ วอร์ส”

ขณะที่ข้อมูลจากเอ็นพีดี กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านการตลาด ระบุว่า ตลาดของเล่นในสหรัฐมีมูลค่าราว 26,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 909,825 ล้านบาท)