บี้เก็บภาษี1.5หมื่นล้าน'โอ๊ค-เอม' คดีหุ้นชินฯก่อนหมดอายุความ

บี้เก็บภาษี1.5หมื่นล้าน'โอ๊ค-เอม' คดีหุ้นชินฯก่อนหมดอายุความ

อดีตส.ส.นครนายก บี้ "สรรพากร" เร่งเก็บภาษี1.5หมื่นล้าน "โอ๊ค-เอม" 2ลูกทักษิณ คดีหุ้นชินคอร์ปฯ ก่อนหมดอายุความ

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีศาลอาญาได้มีคำพิพากษาตัดสินกรณีการเลี่ยงภาษี จากการซื้อขายหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)ว่า กรณีนี้ศาลตัดสินมาแล้วกว่า 7 ปี ว่าการซื้อขายหุ้นดังกล่าวของนายพานทองแท้ ชินวัตร และ น.ส.พิณทองทา ชินวัตร เป็นการหลบเลี่ยงภาษี จึงมีคำสั่งให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง คือ กรมสรรพากร ดำเนินการจัดเก็บจำนวนคนละ 7,941 ล้านบาทรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 15,882 ล้านบาท ให้ตกเป็นของรัฐและแผ่นดิน

“ผ่านมากว่า 7 ปี หน่วยงานรัฐยังไม่ได้ลงมือดำเนินการให้เป็นไปตามคำสั่งศาล เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคดีนี้จะหมดอายุความในวันที่ 30 มี.ค.นี้ ดังนั้นในฐานะที่ตนทำงานตรวจสอบ และเป็นอดีตกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบของสภาฯ ขอเรียกร้องให้กระทรวงการคลังเร่งทำหนังสือแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร กำชับให้กรมสรรพากรซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบและบังคับใช้กฎหมาย เร่งดำเนินการให้เป็นไปตามคำสั่งศาลเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของรัฐ และเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง” นายชาญชัย กล่าว

นายชาญชัย กล่าวว่า ขอให้ยึดตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่เน้นย้ำในการยึดมั่นและรักษากฎหมายของบ้านเมือง จึงขอเตือนกรมสรรพากรว่า กำลังละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือถ่วงให้คดีหมดอายุความหรือไม่ และหากคดีหมดอายุความ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลใช้กฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เข้ายึดทรัพย์ทันที