บจ.ใหญ่แห่ขายหุ้นกู้ 'ยิลด์ดอกเบี้ย' 3-5%

บจ.ใหญ่แห่ขายหุ้นกู้ 'ยิลด์ดอกเบี้ย' 3-5%

บริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ขาย"หุ้นกู้" มองอัตราผลตอบแทนของอัตราดอกเบี้ยในระดับที่น่าสนใจ 3-5%

ในช่วงที่ผ่านมา การระดมทุนผ่านตั๋วเงินระยะสั้นหรือบีอี มีปัญหาการผิดนัดชำระหนี้เกิดขึ้นส่งผลให้บริษัทจดทะเบียนขนาดเล็กหลายแห่งต้องชะลอแผนการระดมทุนดังกล่าวออกไปก่อน แต่ในทางตรงกันข้ามบริษัทขนาดใหญ่ต่างเตรียมพร้อมระดมทุนในตลาดหุ้นกู้กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะช่วงปลายเดือนก.พ.ถึงต้นเดือนมี.ค.นี้ โดยพบว่าบริษัทขนาดใหญ่ประกาศเสนอขายหุ้นกู้วงเงินระดับหลายหมื่นล้านบาท ขณะเดียวกันก็ให้อัตราผลตอบแทนของอัตราดอกเบี้ยในระดับที่น่าสนใจ 3-5%

สำหรับ บริษัทใหญ่ที่เตรียมจะเสนอขายหุ้นกู้ประกอบด้วย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) CPF จะเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัท วงเงินรวม 2 หมื่นล้านบาท ดอกเบี้ย 1-5 ปีแรก ที่ 5% เปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 23-27 ก.พ. 2560 และวันที่ 1 มี.ค. 2560

ทั้งนี้ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร ได้รับอนุมัติแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) การเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัท ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนด และมีสิทธิเลื่อนชำระดอกเบี้ยโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ วงเงินรวม 2 หมื่นล้านบาท โดยเป็นจำนวนที่เสนอขาย 1.5 หมื่นล้านบาท และหุ้นกู้สำรองเพื่อเสนอขายเพิ่มเติมอีกไม่เกิน 5 พันล้านบาท อัตราดอกเบี้ยสำหรับปีที่ 1-5 ที่อัตรา 5.00% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุกๆ 6 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน หรือ ผู้ลงทุนทั่วไป กำหนดจองซื้อ 23-27 ก.พ. 2560 และ 1 มี.ค. 2560

โดยอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ “A-” แนวโน้ม “Stable” โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัดเป็นผู้ออกหุ้นกู้จะจัดให้มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้จากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่สำนักงาน ก.ล.ต. ให้ความเห็นชอบตลอดอายุของหุ้นกู้ ซึ่งบริษัทจะนำเงินที่ได้รับจากการออกและเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ไปใช้ในกิจการของบริษัท

บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC ได้รับอนุมัติแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหุ้นกู้ชนิด ระบุชื่อผู้ถือหุ้น ไม่มีหลักประกัน ไม่ด้อยสิทธิ และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ วงเงินรวม 2.5 หมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.25% ต่อปี อายุ 3 ปี 11 เดือน ครบกำหนดไถ่ถอน ปี 2564 เสนอขายแก่ผู้ลงทุนทั่วไป และผู้ถือหุ้นกู้ SCC174A ที่ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2560 เสนอขาย วันที่ 1-3 มี.ค. 2560, วันที่ 6-7 มี.ค. 2560 และวันที่ 27-31 มี.ค. 2560

ส่วนอันดับความน่าเชื่อถือหุ้นกู้ A (tha) จากบริษัท ฟิทช์เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2560 ผู้ออกหุ้นกู้จะจัดให้มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้จากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ ก.ล.ต.ให้ความเห็นชอบตลอดอายุหุ้นกู้ ทั้งนี้ การออกหุ้นกู้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการใช้เงิน  เพื่อใช้ในการชำระคืนหุ้นกู้ SCC174A ที่ถึงกำหนดชำระ

อย่างไรก็ตาม บริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) MTLS ได้ออกหุ้นกู้จำนวน 2,600 ล้านบาท อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.70% เสนอขายให้กับสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่ ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี มียอดจองซื้อเข้ามามากกว่าจำนวนที่ออก ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อทิศทางธุรกิจของบริษัทที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง เป็นผู้นำตลาดสินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์และนาโนไฟแนนซ์