'อาคม'เล็งออกประกาศเพิ่มความปลอดภัยรถตู้ทั่วปท.

'อาคม'เล็งออกประกาศเพิ่มความปลอดภัยรถตู้ทั่วปท.

"รมว.คมนาคม" เล็งสั่งรถตู้ทั่วประเทศติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยเพิ่มเติม ทั้งค้อนทุบกระจก-ถังดับเพลิง-จอแสดงความเร็วเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมสั่งการให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ออกประกาศกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยรถตู้ใหม่ เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของรถตู้ให้สูงขึ้น โดยเบื้องต้นจะกำหนดให้รถตู้ทุกคันต้องติดตั้งค้อนทุบกระจกที่ได้มาตรฐาน ถังดับเพลิง หน้าจอแสดงความเร็วในการขับขี่แก่ผู้โดยสาร เป็นต้น โดยมาตรฐานนี้จะบังคับใช้กับรถตู้ใหม่และรถที่ใช้อยู่งานในปัจจุบันทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ส่วนตัว รถยนต์ของภาครัฐหรือเอกชน รวมถึงรถตู้โดยสารสาธารณะ เพราะแม้รถประเภทอื่นจะไม่มีอุบัติเหตุร้ายแรงบ่อยเหมือนรถตู้โดยสารสาธารณะ แต่ก็ควรป้องกันไว้ก่อน

ทั้งนี้ ขบ. จะให้เวลารถตู้ที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันทยอยติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัย แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุกรอบเวลาที่แน่นอนได้ เพราะแม้แต่การติดตั้งจีพีเอสในรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศก็ต้องใช้ระยะเวลามากกว่า 1 ปี รวมถึงยังไม่สามารถระบุว่าประกาศดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้เมื่อใด เพราะต้องหารือกับ ขบ. ก่อน

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้หารือกับค่ายโตโยต้าแล้ว ซึ่งทางโตโยต้าพร้อมช่วยติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยเพเพิ่มเติมสำหรับรถตู้ในปัจจุบัน รวมถึงติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยสำหรับรถใหม่ตั้งแต่โรงงาน นอกจากนี้ โตโยต้าจะนำที่นั่งแถวหลังสุดออก 1 ที่นั่งเพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเปิดประตูหลังได้เมื่อเกิดอุบัติเหตุ และจะจัดการอบรมพนักงานขับรถตู้โดยสารให้ขับขี่อย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น

นายอาคม ยืนยันว่า กระทรวงคมนาคมยังคงนโยบายคุมกำเนิดและไม่จดทะเบียนรถตู้เป็นรถโดยสารสาธารณะหมวด 2 ที่วิ่งระหว่างกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตรเพิ่มเติม โดยต่อไปจะให้เปลี่ยนเป็นรถไมโครบัสแทนเพื่อให้มีความปลอดภัยมากขึ้น