ผู้บริหารเนชั่นปฏิเสธข่าวลือ ยุบช่องNOW26 ลั่นรุกสารคดี

ผู้บริหารเนชั่นปฏิเสธข่าวลือ ยุบช่องNOW26 ลั่นรุกสารคดี

ชี้แจง! ผู้บริหารเนชั่นปฏิเสธข่าวลือ ยุบช่องNOW26 เตรียมรุกสารคดีธรรมชาติและสารคดีเชิงข่าวให้โดดเด่น หลัง "ล่าความจริง" ฮอต

นายเทพชัย หย่อง ประธานกรรมการ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป กล่าวว่า ตามที่มีข่าวลือว่า สถานีโทรทัศน์ดิจิทัล NOW26 จะปิดตัวเองนั้น ยืนยันว่า ทางผู้บริหารเนชั่น กรุ๊ป ไม่มีความคิดดังกล่าวแต่อย่างใด ทั้งยังอยู่ระหว่างวางแผนพัฒนารายการให้สอดคล้องกับโพสิชั่นนิ่งของช่องที่เป็นช่องสารคดีอันดับหนึ่ง

ดังนั้นหลังจากช่อง NOW26 ประสบความสำเร็จกับรายการล่าความจริง มียอดผู้ชมรายการค่อนข้างสูง และเพิ่งได้รับรางวัลดีเด่น ประเภท “ข่าวและสารคดีเชิงข่าว ส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ประเภทสื่อโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประจำปี 2559” ของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ทางช่อง NOW26ก็จะหันมาผลิตรายการประเภทสารคดีเชิงข่าวหรือ Factual Documentary เพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้รายการข่าวของช่องมีความแตกต่างและน่าสนใจยิ่งขึ้น เพราะมิใช่การรายงานข่าวตามสถานการณ์ที่เห็นเฉพาะหน้าเท่านั้น แต่ยังมีการวิเคราะห์เจาะลึกข้อมูลทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลัง โดยนายเทพชัยจะเข้ามาดูแลรายการประเภทนี้ด้วยตนเอง

ประธานกรรมการ เนชั่น กรุ๊ป ยังกล่าวด้วยว่า ทางช่อง NOW26 ยังเตรียมขยายพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ เพื่อพัฒนารายการสารคดีให้มีความหลากหลาย โดยผู้ผลิตสารคดีเหล่านี้จะมีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน ทั้งเรื่องราวของผืนป่า ทะเล ชีวิตในธรรมชาติ และอื่นๆ ซึ่งพันธมิตรจากต่างประเทศที่ทางช่อง NOW26 กำลังประสานอยู่นั้น ถือเป็นผู้ผลิตรายการระดับโลก

ส่วนผู้ผลิตรายการสารคดีของไทย นอกเหนือจากพันธมิตรเดิมที่ผลิตสารคดีชั้นนำของไทยไม่ว่าจะเป็น ปองพล อดิเรกสาร บารมี เต็มบุญเกียรติ สมิท สุติบุตร และแจ็ค ณ อยุธยา แล้ว ในเร็วๆ นี้ ทีวีบูรพาซึ่งเป็นผู้ผลิตรายการสารคดีชื่อดังของเมืองไทยก็จะเข้ามาเสริมทัพรายการสารคดีของช่องให้มีความคึกคักขึ้น

โดยทีวีบูรพาจะผลิตสารคดี 4 เรื่อง คือ รายการพลเมืองป่า คนหลงป่า Wetland และแดนอสรพิษ และจะเริ่มออกอากาศตั้งแต่เดือนเมษายน 2560 เป็นต้นไป ขณะเดียวกันก็มีรายการสารคดีของผู้ผลิตชื่อดังคนอื่นๆ ที่จะทยอยมาออกอากาศทางช่อง NOW26 ต่อไป