'กพช.'ไฟเขียวเดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่

'กพช.'ไฟเขียวเดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่

"กพช." ไฟเขียวเดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ หลังชุมชนในพื้นที่มากกว่าครึ่งให้การยอมรับ ชี้อัตราการใช้ไฟภาคใต้ขยายตัวถึง 4.7% ต่อปี

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วันนี้ (17 ก.พ. 2560) มีมติเห็นชอบเดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ. กระบี่ 800 เมกะวัตต์ หลังพิจารณาแล้วว่าชุมชนในพื้นที่ให้การยอมรับ และปัจจุบันโรงไฟฟ้าถ่านหินไม่เป็นอันตรายต่อชุมชน เนื่องจากเป็นเทคโทคโนโลยีถ่านหินสะอาดที่ใช้ระบบ Ultra Super Critical (USC) มีประสิทธิภาพสูงและมีมาตรฐานระดับโลก

โดยขั้นตอนต่อจากนี้ จะต้องจัดทำรายละเอียดตามที่กฎหมายกำหนเ เช่น รายงานผลกระทบสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (อีเอชไอเอ) ให้เสร็จเรียบร้อย ซึ่งคาดว่าจะเริ่มต่อสร้างได้ประมาณปี 2561 และผลิตไฟฟ้าเข้าระบบได้อย่างช้าสุดประมาณปลายปี 2564 หรือต้นปี 2565

"กพช.กำชับให้กระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้คัดค้าน เพื่อแก้ไขและทำความเข้าใจให้ตรงจุดที่สุด แต่ถ้าคัดค้านตามอุดมการณ์ที่ไม่ต้องการให้มีโรงไฟฟ้าเกิดขึ้นเลยทุกพื้นที่ ก็ต้องทำความเข้าใจถึงโลกแห่งความเป็นจริงที่ประเทศจะต้องบริหารความเสี่ยงเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าเพื่อความมั่นคงพลังงานประเทศ"

สำหรับสถานการณ์การใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ ล่าสุด พบว่า ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีค)ในปี 2559 อยู่ที่ 2,713 เมกะวัตต์ ขณะที่ผลิตไฟฟ้าได้ 3,089.5 เมกะวัตต์ โดยภาคใต้มีอัตราเติบโตของการใช้ไฟฟ้าถึง 4.7% ต่อปี ซึ่งสูงสุดเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น เช่น ภาคกลางมีการใช้ไฟฟ้าเติบโต 3.7% ต่อปี ขณะที่ กรุงเทพฯ ใช้ไฟฟ้าเติบโต 2.4% ต่อปี ดังนั้น เพื่อเพิ่มความมั่นคงให้ระบบไฟฟ้าของภาคใต้ จึงจำเป็นต้องก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่