Retail Market Monitor (17 ก.พ.60)

Retail Market Monitor (17 ก.พ.60)

เลือกตัวเก็งกำไร ในช่วงความผันผวนรวมปรับเพิ่มขึ้น

คาดตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบ โดยยังคงคาดว่าความผันผวนของค่าเงินสหรัฐฯ จะทำให้หุ้นในตลาดเกิดใหม่เคลื่อนไหวด้อยกว่า (Underperform) หุ้นสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามอาจมีบางตลาด เคลื่อนไหวได้โดดเด่นกว่าด้วยปัจจัยเฉพาะตัว อาทิ สิงคโปรค์ที่รายงาน GDP ฟื้นตัวดีกว่าคาด เนื่องจากการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมและภาคการเงิน สำหรับหุ้นไทยเรามองการเก็งกำไรรายตัวในหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉาพตัว เช่าซื้อและท่องเที่ยว ยังมีโมเมนตัมเป็นบวกและน่าสนใจ// หุ้นแนะนำวันนี้ MINT, BANPU, MAJOR / เก็งกำไร VNG*, SIMAT*

โภคภัณฑ์: ราคาน้ำมันปรับขึ้นเล็กน้อย 25 เซ็นต์ เนื่องจากความคาดหวังว่าโอเปคจะขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิต อย่างไรก็ตามโภคภัณฑ์โดยรวมเริ่มมีแรงทำกำไรช่วงสั้นจึงอาจส่งผลให้ราคาหุ้นที่เกี่ยวข้องผันผวนในช่วงนี้ รวมทั้งถ่านหิน อย่างไรก็ตาม ทางการจีนมีนโยบายขยายระยะเวลาควบคุมปริมาณการผลิตถ่านหินออกไป ซึ่งจะส่งผลบวกต่อระดับราคาเฉลี่ยของปี นี้ (แม้ช่วงสั้น ราคาถ่านหินอาจจะลดลงต่อ) ซึ่งเรามองเป็นบวกกับหุ้น BANPU ที่คาดจะรายงานกำไรไตรมาส 4/59 โดดเด่น โดยเฉพาะกำไรจากธุรกิจไฟฟ้า

กลุ่มท่องเที่ยว: นักท่องเที่ยวต่างชาติม.ค.60 อยู่ที่ 3.19 ล้านคน สร้างรายได้ 1.69 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% เป็นสัญญาณเชิงบวกของการฟื้นตัวของหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวหลังจากถูกกดดันจากการปราบทัวร์ศูนย์เหรียญปลายปีก่อน เราคาดผลการดำเนินงานกลุ่มโรงแรมไตรมาส 4/59 ส่วนใหญ่ลดลง QoQ แต่จะเห็นการฟื้นตัวในช่วงไตรมาสชัดเจน ส่งผลบวกต่อ MINT, CENTEL และ ERW

โรงไฟฟ้ากระบี: ความต้องการไฟฟ้าภาคใต้ทำให้ต้องมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่มที่กระบี่ อย่างไรก็ตาม หากไม่สามารถสร้างโรงไฟฟ้าที่กระบี่ได้ จะทำให้มีโอกาสที่ EGCO จะเสนอพื้นที่บริเวณโรงไฟฟ้าขนอม เพื่อก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ และอาจเป็นบวกกับหุ้นได้

สำหรับปัจจัยติดตามที่สำคัญ: 17 ก.พ.–จำนวนแท่นขุดเจาะ (US) / 28 ก.พ. – อาจมีการเปิดเผยแผนการลดภาษีในการแถลงต่อสภาคองเกรสของทรัมป์

คำแนะนำทางกลยุทธ์ : แกว่งตัวในกรอบ 1550-1580 และยังไม่กลับเป็นบวกหากไม่ผ่าน 1580 จุด ซึ่งในสถานการณ์ที่ดี ตลาดจะพักฐานในเชิงของเวลา ทั้งนี้ความผันผวนของตลาดรวมเริ่มเพิ่มขึ้น ยังคงระวัง derating ในหุ้นแพง (PER สูง) การเข้าเก็งกำไร เลือกหุ้นที่ยังขึ้นไม่มากและไม่ไล่ราคา หรือหุ้นที่มีปัจจัยผลักดัน
เฉพาะตัวที่ชัดเจน// สำหรับหุ้น top pick วันนี้ MINT, BANPU, MAJOR / เก็งกำไร VNG*, SIMAT*

แนวรับ 1560/แนวต้าน : 1580 จุด สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

ประเด็นเก็งกำไรเชิงกลยุทธ์

- หุ้นเด่นจากสัมมนา 21 ม.ค. – TU, MAJOR, PTTGC /เก็งกำไร VNG*, WHA*, JWD*, TSR*, TTA*

- หุ้นเด่นปี 2560: BANPU, PTTEP, SCB, TU, STEC, DTAC*, PSTC*, KSL*, BA*

(* หุ้นที่ไม่อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH หรือหุ้นแนะนำเชิงกลยุทธ์ ผู้ลงทุนควรพิจารณาจุดตัดขาดทุน ราว 3-5%)


หุ้นแนะนำ

- MINT (41) : คาดกำไรไตรมาส 4/59 อ่อนตัวลง QoQ เนื่องจากไม่มีรายได้อสังหาริมทรัพย์ แต่ core business จากโรงแรมแข็งแกร่ง ขณะที่ราคาหุ้นน่าจะสะท้อนปัจจัยลบจากปราบทัวร์ศูนย์เหรียญแล้ว อีกทั้งคาดกำไรไตรมาส 1/60 จะเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่นจากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

- BANPU (26) : คาดกำไร 2560 เติบโตแข็งแกร่ง จากราคาถ่านหินที่สูงขึ้นจนพลิกจากขาดทุนเป็นกำไร อีกทั้งราคาถ่านหินทุก 5 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน จะเพิ่มกำไร 1.5 พันล้านบาท อีกทั้งผลการดำเนินงาน ปัจจุบันผันผวนน้อยลงจากการมีธุรกิจไฟฟ้า (BPP) และได้รับการปรับเพิ่มน้ำหนักลงทุนจาก MSCI

- MAJOR (37) : ปี 2560 วางแผนขยายโรงภาพยนตร์อีก 70-80 โรง จากปัจจุบันที่ 700 โรง โดยคาดผลประกอบการปีนี้ฟื้นตัวชัดจากการบริโภค หน้าภาพยนตร์ที่แข็งแกร่ง และผลดีจากการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

- VNG* (16) : บริษัทตั้งเป้ายอดขายปี 2560 เติบโต 20% ทั้งจากความต้องการไม้อัด และการลงทุนโครงการไฟฟ้า และมีโอกาสเข้าประมูลไฟฟ้าชีวมวลที่จะเปิดประมูล 400MW ก.พ.-มี.ค.60 นี้

- SIMAT* (4) : ผลการดำเนินงานคาดผ่านจุดที่แย่ที่สุดไปแล้วหลังโครงการไฟเบอร์เริ่มใกล้ถึงจุดคุ้มทุน ขณะที่การส่งมอบงานในช่วงปลายปีที่ดี ของทั้งงานไอที และฉลากสินค้า (Label) คาดทำให้กำไรไตรมาส  4/59 พลิกเป็นบวก นอกจากนี้มีแผนนำบริษัทลูกที่ผลิตฉลาก เข้าจดทะเบียนในช่วงไตรมาส 2/60 หุ้นที่น่าสนใจทางเทคนิค CHOW*, PSL*, TTA*, S11*, TK*, TSR*