ทอท.แจงผลหารือธนารักษ์ ปมค่าเช่าที่สุวรรณภูมิ

ทอท.แจงผลหารือธนารักษ์ ปมค่าเช่าที่สุวรรณภูมิ

"ทอท." แจงตลาดหุ้นผลหารือ "ธนารักษ์" หนุนเก็บค่าเช่าที่สุวรรณภูมิตาม “ส่วนแบ่งรายได้” ชี้เรียก “ค่าตอบแทนจากสินทรัพย์”เป็นการเพิ่มต้นทุน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. แจ้งตลาดหลักทรัพย์ถึงผลกระทบจากการต่ออายุสัญญาการใช้ประโยชน์ที่ราชพัสดุ ซึ่งปัจจุบัน ทอท.อยู่ระหว่างเจรจาต่อรองกับกรมธนารักษ์ว่า ได้หารือกับกรมธนารักษ์ มีความเห็นสอดคล้องว่าส่วนแบ่งรายได้ (Revenue Sharing) ที่ ทอท. จ่ายให้ธนารักษ์อย่างต่อเนื่อง สำหรับท่าอากาศยานของทอท.ทั้ง 6 แห่ง น่าจะมีความเหมาะสมเนื่องจากเป็นหลักการที่อยู่บนพื้นฐานที่ไม่สร้างความเดือดร้อนหรือสร้างภาระต้นทุนให้ผู้ใช้บริการสนามบิน

ส่วนการเสนอเก็บเรียกค่าตอบแทนจากสินทรัพย์ หรือ Return on Assets : ROA เฉพาะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไม่เป็นบรรทัดฐานเดียวกันกับสนามบินอื่นอีก 5 แห่ง ซึ่งจะเพิ่มต้นทุนให้ผู้ใช้สนามบินต่อไป

แจงแผนพัฒนาที่ 10 ปี 2 แสนล้าน

โดยหลักการส่วนแบ่งรายได้เดิมจะส่งผลดีต่อทั้ง ทอท.และรัฐบาล และจะเอื้ออำนวยต่อการพัฒนาที่ดินว่างเปล่าบริเวณสนามบินของทอท.ในอนาคต ซึ่งในปีที่ผ่านมา ทอท.ได้ร่วมกับกรมธนารักษ์ กรมท่าอากาศยาน และกองทัพอากาศ ในการศึกษารูปแบบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ที่เหมาะสมในการประกอบการในเขตท่าอากาศยานเพื่อใช้เป็นพื้นฐานในการปรับปรุงข้อตกลงการใช้ประโยชน์ที่ราชพัสดุให้สามารถพัฒนาการใช้ที่ราชพัสดุให้มีขอบเขตที่กว้างขึ้น ซึ่งทอท.เชื่อว่าเมื่อมีการเปิดกว้างขอบเขตการใช้ที่ราชพัสดุแล้ว การใช้หลักการส่วนแบ่งรายได้จะช่วยให้ทั้งทอท.และรัฐบาลมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการพัฒนาที่ดินว่างเปล่าบริเวณสนามบิน ซึ่งเป็นแผนงานที่ทอท.จะมุ่งเดินหน้าดำเนินการให้สอดคล้องแผนพัฒนาท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ซึ่งได้รับความเห็นชอบในหลักการจากคณะกรรมการ ทอท.แล้ว โดยแผนพัฒนาท่าอากาศยานดังกล่าวมีระยะเวลาพัฒนา 10 ปีมีวงเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 2 แสนล้นบาท

สุวรรณภูมิเช่าที่ธนารักษ์ 2 หมื่นไร่

ด้านนายศิโรจน์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า สุวรรณภูมิตั้งอยู่บนพื้นที่ 20,000 ไร่ ซึ่งเป็นที่ดินราชพัสดุของกรมธนารักษ์ทั้งหมด และเมื่อครบ 10 ปีแล้ว กรมธนารักษ์ก็มีสิทธิ์ทบทวนสัญญาและรูปแบบการคิดค่าเช่า

เบื้องต้นที่ปรึกษากรมธนารักษ์ได้เสนอให้เปลี่ยนวิธีการเก็บผลตอบแทน จากรูปแบบส่วนแบ่งกำไร (Profit Sharing) เป็นตอบแทนต่อการประเมินสินทรัพย์ (Return on Access)แต่เบื้องต้นนายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ ทอท. ได้หารือกับธนารักษ์แล้วว่า ธนารักษ์น่าจะใช้เงื่อนไข Profit Sharing เช่นเดิม

นอกจากนี้ ทอท. ได้หารือกับกรมธนารักษ์เพื่อขอให้ผ่อนผันการเก็บค่าเช่าที่ในบริเวณที่ไม่ใช่ธุรกิจการบิน เนื่องจากเงื่อนไขไม่เอื้ออำนวยให้เอกชนเข้ามาลงทุน ส่งผลให้ ทอท. และกรมธนารักษ์เสียโอกาสในการเพิ่มรายได้ เช่น สูตรเดิมจะเก็บรายได้ 2 ส่วน คือเก็บรายได้แบบตายตัว และแบบ Profit Sharing ควบคู่กัน ทำให้เอกชนมองว่าไม่คุ้มค่าในการลงทุน

ถ้าหากแก้ไขเงื่อนไขนี้ได้ ทอท. ก็จะเร่งพัฒนาพื้นที่ในเชิงพาณิชย์ทันที อย่างไรก็ตาม การแก้ไขเรื่องนี้อาจจะพิจารณาแยกหรือรวมกับสัญญาหลักก็ได้ เพราะไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวข้องกันโดยตรงและขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะพิจารณาจบเมื่อใด

ปัจจุบัน ทอท.ประกอบธุรกิจท่าอากาศยานของประเทศไทย 6 แห่ง คือ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่