พาณิชย์ขอทุกฝ่ายสบายใจ ยังเดินหน้ายึดทรัพย์จีทูจี

พาณิชย์ขอทุกฝ่ายสบายใจ ยังเดินหน้ายึดทรัพย์จีทูจี

"อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ" ขอทุกฝ่ายสบายใจ ยังเดินหน้ายึดทรัพย์ขายข้าวจีทูจีตามขั้นตอน ลั่นไม่มีเกียร์ว่าง-ไม่ดึงเรื่อง ย้ำต้องรอบคอบ

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการยึดทรัพย์นักการเมืองและข้าราชการ 6 ราย กรณีการขายข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) 20,000 ล้านบาทว่า ขอให้ทุกฝ่ายสบายใจได้ โดยกรมยังคงเดินหน้าทำงานตามขั้นตอนทุกอย่าง ซึ่งขณะนี้ กำลังการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ เนื่องจากเป็นเรื่องมีรายละเอียดมาก และเกี่ยวข้องกับกฏหมายหลายฉบับ ดังนั้นจึงต้องทำงานร่วมกันของหลายหน่วยงาน ซึ่งที่ผ่านมานายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกห่วยงานต่าง ๆ มาหารือถึงรายละเอียดแนวทางปฏิบัติในกระบวนการต่าง ๆ แล้ว

"กระบวนการทำงาน มีความชัดเจน ดังนั้นจึงอยากให้สบายใจว่างานทุกอย่างจะเป็นไปตามขั้นตอน ไม่มีเรื่องเกียร์ว่างเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งการทำงานตลอดเวลา 38 ปีที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีเกียร์ว่าง ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องดึงเรื่องไว้ แต่ทุกอย่างต้องทำด้วยความรอบคอบ และการดำเนินการทางแพ่งเพื่อยึดทรัพย์นั้น ฝ่ายกฎหมายได้ระบุชัดเจนอยู่แล้วว่ามีเวลา 10 ปี นับตั้งแต่มีคำสั่งทางปกครองออกมา"   

ส่วนประเด็นการสืบทรัพย์ของผู้เกี่ยวข้องทั้ง 6 รายนั้น ขณะนี้กรมฯได้รับความช่วยเหลือจากกรมที่ดิน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่เข้ามาช่วยสนับสนุนในเรื่องการสืบทรัพย์ เพื่อให้เกิดความรอบคอบและถูกต้องตามกฎหมาย และรักษาผลประโยชน์สูงสุดของรัฐ