รฟม.ลงนามว่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

รฟม.ลงนามว่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

"รฟม." ลงนามสัญญาว่าจ้างติดตั้งระบบรถไฟฟ้า จัดการเดินรถไฟฟ้าและบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน – บางซื่อ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาว่าจ้างติดตั้งระบบรถไฟฟ้า จัดการเดินรถไฟฟ้า และบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน – บางซื่อ ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้รับจ้างติดตั้งระบบรถไฟฟ้า จัดการเดินรถไฟฟ้า และบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน – บางซื่อ พร้อมด้วยนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม โดยมี พลเอกยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการ รฟม. และนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. ให้การต้อนรับ

สำหรับการดำเนินงานเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางซื่อ) และโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ – บางซื่อ) ระหว่างสถานีรถไฟฟ้าเตาปูน และสถานีรถไฟฟ้าบางซื่อ นั้น เป็นการดำเนินการตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 78/2559 ที่ให้ รฟม. ดำเนินการจ้างผู้ประกอบการเอกชนเพื่อติดตั้งระบบรถไฟฟ้า จัดการเดินรถไฟฟ้า และบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน – บางซื่อ อันเป็นระยะทางสั้นประมาณ 1 กิโลเมตร ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และเป็นประโยชน์ต่อการเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางซื่อ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ – บางซื่อ โดยในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 ได้มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการจัดจ้าง บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เพื่อดำเนินงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้า จัดการเดินรถไฟฟ้า และบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน – บางซื่อ ซึ่ง รฟม. ได้จัดให้มีการลงนามสัญญากับผู้รับจ้างดังกล่าว ในวงเงินค่าจ้างรวม 918,488,046 บาท

ทั้งนี้ หลังจากการลงนามสัญญาในวันนี้ รฟม. และผู้รับจ้างจะเร่งรัดดำเนินการเพื่อให้สามารถเปิดเดินรถให้เร็วที่สุด และให้ประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าได้รับความสะดวกสบายในการเดินทาง และเพื่อบรรเทาปัญหาการจราจร ในกรุงเทพมหานครและพื้นที่โดยรอบปริมณฑล โดยมีกำหนดเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้า ช่วงเตาปูน – บางซื่อ ในเดือนสิงหาคม 2560

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และบางซื่อ – ท่าพระ มีระยะทางประมาณ 27 กิโลเมตร แบ่งเป็น ช่วงหัวลำโพง – บางแค ระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร ประกอบด้วยสถานีใต้ดิน 4 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี สำหรับช่วงบางซื่อ – ท่าพระ ระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร มีสถานียกระดับจำนวน 8 สถานี ปัจจุบันมีความก้าวหน้าการก่อสร้างงานโยธา 89.16% มีกำหนดเปิดให้บริการภายในปี 2563 ติดตามข้อมูลข่าวสาร รฟม. เพิ่มเติมที่เว็บไซต์ รฟม. (www.mrta.co.th) และเฟซบุ๊คการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ โทร. 0 2716 4000