ชาวขอนแก่น3.5หมื่นคน ร่วมรำบวงสรวง สร้างเมืองครบ220ปี

ชาวขอนแก่น3.5หมื่นคน ร่วมรำบวงสรวง สร้างเมืองครบ220ปี

ชาวจังหวัดขอนแก่น 3.5 หมื่นคน พร้อมใจกันรำบวงสรวงศาลหลักเมืองขอนแก่น เพื่อความเป็นสิริมงคลงานไหม เมืองขอนแก่นครบ 220 ปี

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ร่วมพิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองขอนแก่น เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี ๒๕๕๙ ระหว่างวันที่ 17-28 กุมภาพันธ์ 2560 ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดขอนแก่น

โดยนายชัยธวัช เนียมศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธาน นายจุลนพ ทองโสภิต นายธวัชชัย รื่นรมย์สิริ รองนายกเทศมนตรีฯ นายกฤษฏ์ สว่างไสว ดร.กฤษณวรุณ ไชยนิจ ปลัดเทศบาล นางกฤษณา แสนสะอาด รองปลัดเทศบาล นายยินชัย อานันทนสกุล ผอ.สำนักการช่าง นายยุทธ วงษ์ศิริ ผอ.สำนักการศึกษา น.ส.ศิริกัลยา โพธิ์จันทร์ ผอ.สำนักการสาธารณสุขฯ และหัวหน้าส่วน ราชการจังหวัดขอนแก่น ร่วมในพิธี

โดยการบวงสรวงศาลหลักเมืองขอนแก่นครั้งนี้ เนื่องจากจังหวัดขอนแก่นได้จัดงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น เป็นประจำทุกปี โดยปี 2559 ได้เลื่อนมาจัดในปี 2560 เพื่อถวายความอาลัยและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร เพื่อบวงสรวงศาลหลักเมืองและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้การจัดงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและบรรลุตามเป้าหมาย และเพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ชาวจังหวัดขอนแก่นในวาระครบรอบ ๒๒๐ ปี จังหวัดขอนแก่น โดยในปีนี้ได้รวมใจคนขอนแก่นทั้งจังหวัดจัดกิจกรรม “รำดอกคูนเสียงแคน ๒๒๐ ปี มหานครขอนแก่น” ณ บริเวณรอบศาลหลักเมืองขอนแก่น วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560

สำหรับพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดขอนแก่น ในครั้งนี้ มีจำนวน 6 แห่ง เพื่อปกปักษ์รักษาและคุ้มครองให้จังหวัดขอนแก่นจัดงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่นประจำปี 2559 เป็นไปด้วยความสำเร็จลุล่วง และงานออกมาเรียบร้อยสมบูรณ์แบบ รวมทั้งให้ชาวขอนแก่นอยู่เย็นเป็นสุขมีความสามัคคี ไม่เกิดเหตุร้ายใดขึ้นในเมืองขอนแก่น ได้แก่ 1.วัดเจติยภูมิ (พระธาตุขามแก่น) พระธาตุคู่เมืองขอนแก่น 2.ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น 3. พระธาตุศิโรดมขอนแก่นบริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัด 4.อนุสาวรีย์ พระนครศรีบริรักษ์เจ้าเมืองขอนแก่นคนแรกที่บึงแก่นนคร5.พระราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 องค์หน้าศาลกลางจังหวัดขอนแก่น และ6.ศาลเทพารักษ์ (โรงช้าง)ข้างศาลากลางจังหวัด

และในเวลา 17.00 น.วันเดียวกัน ได้มีประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่น ทั้งผู้หญิง และผู้ชายจาก 26 อำเภอ มาร่วมกันรำบวงสรวงศาลหลักเมืองขอนแก่น โดยแต่ละคนใส่ผ้านุ่งสีดำ ใส่เสื้อสีขาว และ ผ้าสไบเฉียงสีดำ ทัดดอกไม้สีเหลือง ซึ่งส่วนใหญ่ทัดดอกคูน ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัด และได้ยืนเรียงแถวกันเต็มพื้นที่ถนนทั้ง 6 เส้น รอบศาลหลักเมือง โดยต่างพร้อมใจกันมารำบวงสรวงในครั้งนี้ แม้จะเป็นการรำบวงสรวงครั้งแรกก็ตาม ซึ่งต่างคนต่างจัดเตรียมหาเครื่องแต่งกายกันเอง พร้อมกับต้องการมีส่วนร่วมในพิธี เนื่องจากมองว่าเป็นประวัติศาสตร์ และมงคลแก่ชีวิตที่ได้มีโอกาสในการรำบวงสรวงครั้งนี้

น.ส.สิรินทรา โพธิ์ศรี นักวิชาการศึกษา สำนักงานการศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า เตรียมตัวซ้อมรำมานานเกือบเดือน โดยซ้อมกับเพื่อนๆ ที่สำนักงาน ด้วยการเปิดดูคลิปวีดีโอที่มีการโพสต์เอาไว้ เพื่อจะได้รำเข้ากับคนอื่นๆ และการรำครั้งนี้มีความภาคภูมิใจมาก เนื่องจากตนเป็นชาวจังหวัดขอนแก่น และต้องการร่วมแสดงออกถึงการทำสิ่งดีๆ ให้เป็นมงคลกับชีวิตด้วย และหากมีการจัดรำบวงสรวงอีกในปีหน้าก็ยินดีมาร่วมรำด้วยเช่นกัน

ด้านนางราตรีศรีวิไล สิทธิบงกช หรือราตรี ศรีวิไล ศิลปินหมอลำกลอน ชาวจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ภูมิใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรำบวงสรวงครั้งนี้ โดยได้ซ้อมรำร่วมกับลูกๆ หลานๆ เพื่อจะได้ไปร่วมรำโดยพร้อมเพรียงกันและเป็นการแสดงออกถึงความสามัคคีของชาวขอนแก่นด้วย