ลอบสังหาร 'คิมผู้พี่' เชือดไก่ให้ลิงดู?

ลอบสังหาร 'คิมผู้พี่' เชือดไก่ให้ลิงดู?

แม้การลอบสังหาร 'คิม จอง-นัม' พี่ชาย 'คิม จอง-อึน' ยังดูลึกลับ แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า นี่อาจการเชือดไก่ให้ลิงดูของผู้นำโสมแดงเพื่อขู่ปรปักษ์

เหตุลอบสังหารคิม จอง-นัม พี่ชายต่างมารดาของ คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือกลายเป็นข่าวช็อกไปทั่วโลก เมื่อทางการเกาหลีใต้เผยว่า เหตุการณ์สะเทือนขวัญกลางสนามบินกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียเมื่อวันจันทร์ (13 ก.พ.) ที่ผ่านมานั้น เป็นฝีมือของสายลับรัฐบาลเกาหลีเหนือเอง แต่ที่น่าตกใจยิ่งกว่านั้นคือ เหตุลอบสังหารคิมผู้พี่ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก

สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยหลังการเสียชีวิตของคิม จอง-นัมว่า เขามีประวัติเคยถูกลอบสังหารโดยสายลับของเกาหลีเหนือมาแล้วในปี 2555 โดยแกล้งทำทีให้ดูเหมือนเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์แต่ไม่สำเร็จ และหลังจากนั้นในปีเดียวกัน คิมผู้พี่ยังได้ส่งสารถึงคิม จอง-อึนให้ไว้ชีวิตเขาและครอบครัวด้วย

เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นหลังคิม จอง-นัม วัย 46 ปี ให้สัมภาษณ์กับสื่อของญี่ปุ่นเมื่อปี 2553 ว่า เขา “ไม่เห็นด้วย” กับระบบสืบทอดอำนาจทางตระกูลตัวเอง

คิม จอง-นัม เกิดเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2514 เป็นบุตรชายคนโตของคิม จอง-อิล อดีตผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ส่วนแม่คือซุง แฮ-ริม ดาราสาวที่เกิดในเกาหลีใต้ที่คิม จอง-อิลแอบมีสัมพันธ์ด้วยจนมีลูกด้วยกัน ก่อนที่ดาราหญิงจะไปเสียชีวิตที่กรุงมอสโกของรัสเซียเมื่อปี 2545

ต่อมาคิม จอง-นัม ย้ายไปใช้ชีวิตกับภรรยาพร้อมกับบุตรชายและบุตรสาวที่มาเก๊า โดยทั้งหมดได้รับการคุ้มครองจากรัฐบาลจีน จนกระทั่งน้องคนเล็กคิม จอง-อึนขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดของประเทศแทนบิดาซึ่งถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเดือนธันวาคม 2554

บัลบิน่า ฮวาง อาจารย์พิเศษจากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ในสหรัฐระบุว่า การลอบสังหารครั้งนี้ถือเป็นการส่งสัญญาณไปให้ประเทศที่ยืนอยู่ตรงข้ามกับเกาหลีเหนือ และบรรดาคนในประเทศที่ต่อต้านผู้นำได้เห็นถึงความเด็ดขาด และความมั่นคงไม่สั่นคลอนของระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ คิมผู้พี่ เคยถูกวางตัวเป็นทายาททางการเมืองของอดีตผู้นำเกาหลีเหนือ เพราะเป็นคนที่พ่อรักมาก แต่กลับตกเป็นข่าวอื้อฉาวไปทั่วโลกหลังถูกทางการญี่ปุ่นจับได้ขณะลักลอบเข้าประเทศเพื่อไปเที่ยวโตเกียวดิสนีย์แลนด์โดยใช้หนังสือเดินทางปลอมเมื่อปี 2544 จึงทำให้เขาหลุดจากตำแหน่งทายาทอันดับ 1 ไปเพราะทำให้ประเทศต้องอับอาย

ฮวางเสริมว่า เนื่องจาก คิมผู้พี่เคยถูกวางตัวให้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากบิดา จึงถือเป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อคิม จอง-อึน เป็นเหตุให้เขาต้องถูกกำจัด

นอกจากนี้ คิมผู้พี่ยังมีความใกล้ชิดกับจาง ซอง-แต๊ก ซึ่งเป็นทั้งลุงของเขาและผู้ที่มีอำนาจสูงสุดอันดับ 2 ของเกาหลีเหนือ ก่อนที่จะถูกประหารชีวิตตามคำสั่งของคิม จอง-อึนในปี 2556

ทาร่า โอ นักวิชาการจากศูนย์เพื่อยุทธศาสตร์และการระหว่างประเทศศึกษา หรือซีเอสไอเอสในสหรัฐมองว่า ในยุคโชซอนของเกาหลี เป็นเรื่องปกติที่ผู้สืบทอดตำแหน่งผู้นำจะกำจัดพี่ชาย น้องชาย ลุง หรืออาของตนเอง

นักวิชาการรายนี้ บอกด้วยว่า คิมผู้พี่ที่เสียชีวิตไปนั้น มีแนวคิดก้าวหน้าและต้องการปฏิรูปเกาหลีเหนือซึ่งถือเป็นจุดยืนเดียวกับรัฐบาลจีน

อย่างไรก็ตาม การลอบสังหารคิม จอง-นัม ก่อให้เกิดคำถามมากมายและไม่อาจคาดเดาสาเหตุได้อย่างแน่ชัด และแม้เกาหลีใต้ฟันธงว่าถ้าเป็นฝีมือของคิม จอง-อึน แต่จนถึงขณะนี้ทางการมาเลเซียซึ่งกำลังเร่งชันสูตรศพคิมผู้พี่ ก็ยังคงมืดแปดและไม่ทราบว่าเหตุฆาตกรรมอุกอาจนี้เกิดขึ้นที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ได้อย่างไร