รีบาวด์กรอบจำกัด (15 ก.พ.60)

รีบาวด์กรอบจำกัด (15 ก.พ.60)

เก็งกำไรสั้นๆ

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบ ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค จากแรงขายนักลงทุนต่างชาติ และสถาบันในประเทศกดดันหุ้นขนาดใหญ่โดยเฉพาะในกลุ่มพลังงาน จากนักลงทุนหันไปถือครองตลาดหุ้นสหรัฐแทน รับนโยบายปรับลดภาษีของประธานาธิบดีทรัมป์ ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่รีบาวด์ จากมุมมองของประธานเฟดต่อเศรษฐกิจสหรัฐยังขยายตัว

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ รีบาวด์กรอบจำกัด แนวต้าน 1580/1586 จุด แนวรับ 1570/1560 จุด ตามแรงหนุน sentiment ภายนอกที่กลับมาบวกเล็กน้อย หลังประธานเฟดแสดงมุมมองเศรษฐกิจสหรัฐยังขยายตัวปานกลางต่อเนื่อง และความคาดหวังนโยบายปรับลดภาษีของประธานาธิบดีทรัมป์ อย่างไรก็ดี เรามีมุมมองระมัดระวังมากขึ้นต่อตลาดหุ้นไทย จากแนวโน้มกระแสเงินทุนต่างชาติที่อาจไหลออกต่อเนื่องกลับเข้าตลาดสหรัฐ รวมถึงแนวโน้มเฟดที่อาจปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนหน้า (เร็วกว่าที่ตลาดคาดว่าจะเป็นเดือน มิ.ย.) และมุมมองเจ้าหน้าที่เฟดที่เริ่มมองนโยบายปรับลดงบดุลบัญชี (exit strategy) ที่คาดจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อสภาพคล่องโลก

ส่วนปัจจัยด้านเทคนิค ระยะสั้นยังมีความเสี่ยงในรูปแบบ Triple Tops กรอบใหญ่ ซึ่งจะตามมาด้วยการปรับฐานแรง โดยเฉพาะหากหลุดแนวรับ 1570 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) +/- ยูโรโซน เผยจีดีพี 4Q59 ขยายตัว 0.4%QoQ ต่ำกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ 0.5% ผลกระทบจากการทรุดตัวของผลผลิตในภาคอุตสาหกรรม ขณะที่เยอรมนีขยายตัว 0.4%QoQ โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายภาครัฐ การอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างที่สูงขึ้น

2) +/- นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการแถลงรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ ขณะที่มองเศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวปานกลาง ขณะที่ตลาดแรงงานแข็งแกร่ง (ดูรายละเอียดในเล่ม)

3) - นายเจฟฟรีย์ แลคเกอร์ ประธานเฟด สาขาริชมอนด์ กล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปควรเกิดขึ้นในไม่ช้า แทนที่จะล่าข้าออกไป พร้อมทั้งกล่าวว่า เฟดควรพิจารณาการขายพันธบัตรที่ถือครองอยู่ หากเฟดต้องการที่จะลดงบดุลบัญชีที่มี มูลค่า 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ในขณะนี้

4) +/- หุ้นรายงานกำไรสุทธิ 4Q59 ดีกว่าตลาดคาด ได้แก่ PTTGC แย่กว่าตลาดคาด ได้แก่ KCE ใกล้เคียงคาด ได้แก่ AOT (1QFY60) DELTA IRPC

กลยุทธ์

           เลือกเก็งกำไรรายตัว โดยกำหนดจุดตัดขาดทุนที่ 1570 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

           หุ้นคาดได้ประโยชน์ นโยบายลดภาษีสหรัฐ ได้แก่ IVL TU EPG หุ้นงบดีกว่าคาด PTTGC