ล็อกซเล่ย์ผนึกทุนสิงคโปร์ลุย 'วีซี'

ล็อกซเล่ย์ผนึกทุนสิงคโปร์ลุย 'วีซี'

ตั้ง“เค 2 เวนเจอร์ แคปปิตอล” ลงทุนสตาร์ทอัพ

ล็อกซบิท เครือล็อกซเล่ย์ ร่วมกองทุนปิดสิงคโปร์ ตั้งบริษัทใหม่ลุยเวนเจอร์แคปปิตอล เน้นลงทุนสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพ เปิดตัวความร่วมมือศุกร์นี้ (17 ก.พ.)

กระแสเวนเจอร์แคปปิตอล ฟินเทค สตาร์ทอัพ แรงไม่หยุด ล่าสุด ยักษ์กิจการอุปโภคบริโภคเครือ บมจ.ล็อกซเล่ย์ โดดลงสนาม ส่งบริษัทในเครือ คือ บมจ.ล็อกซบิท เข้าร่วมลงทุนกับบริษัท ทีไอเอช จำกัด กองทุนปิดจากสิงคโปร์ จัดตั้งบริษัทใหม่ในนาม บริษัท เค 2 เวนเจอร์ แคปปิตอล จำกัด (K2) เพื่อดำเนินธุรกิจเงินร่วมลงทุน (Venture Capital หรือ VC) ในประเทศไทย

การลงทุนครั้งนี้ เน้นบริษัทสตาร์อัพที่มีศักยภาพและมีแนวโน้มเติบโตสูง มีกำหนดเผยแนวคิดการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนทิศทางและแนวโน้มการลงทุน วันศุกร์ที่ 17 ก.พ. นี้ โดยนายวสันต์ จาติกวณิช รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) และนายสแตนลีย์ หวั่ง กรรมการ บริษัท เค 2 เวนเจอร์ แคปปิตอล จำกัด (K2) จะแถลงข่าวร่วมกัน การร่วมทุนครั้งนี้ ถือเป็นการลงทุนวีซีครั้งแรกของเครือล็อกซเล่ย์

ทั้งนี้ ล็อกซบิท เป็นผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และระบบที่รองรับการให้บริการลูกค้าในการทำธุรกรรมทางการเงินครบวงจรด้วยตัวเอง หรือผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ทุนจดทะเบียน 450 ล้านบาท เริ่มกิจการเมื่อปี 2547

การร่วมลงทุนกับกองทุนปิดสิงคโปร์ครั้งนี้ ถือเป็นการต่อยอดเทคโนโลยี และผลิตภัณฑ์ที่มีเข้าไปช่วยธุรกิจสตาร์ทอัพแนวฟินเทค

ธุรกิจในเครือล็อกซเล่ย์มีหลากหลายประเภท ทั้งเป็นเทรดดิ้งผลิตภัณฑ์สินค้าอุปโภคบริโภค และธุรกิจด้านไอที โทรคมนาคม ซึ่งเร็วๆ นี้ เมื่อปลายเดือน ก.ย.2560 ล็อกซเล่ย์ ยังผนึกอาลีบาบาดอทคอม ขยายธุรกิจ และสร้างความเชื่อมั่นแก่อาลีบาบาในตลาดไทย

อาลีบาบา ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกันกับล็อกซเล่ย์แต่งตั้งให้เป็นพันธมิตร จัดอบรมหลักสูตรการประกอบธุรกิจอีคอมเมิร์ซให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และนักเรียนนักศึกษาที่สนใจสร้างธุรกิจออนไลน์เป็นของตัวเอง

ความร่วมมือดังกล่าวอยู่ภายใต้โครงการดรีมทริป (Dream Trip) เปิดโอกาสให้กลุ่มนักศึกษา เจ้าของกิจการที่สนใจทำอีคอมเมิร์ซ ไปอบรมที่สำนักงานใหญ่ อาลีบาบา เมืองหังโจว ประเทศจีนเป็นเวลา 5 วัน 4 คืน หลังจากจบหลักสูตรทุกคนจะได้รับใบประกาศนียบัตรหลักสูตรอีคอมเมิร์ซจากอาลีบาบา โดยจะมีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่ราว 5 หมื่นบาท
คอร์สอบรมให้แก่กลุ่มนักศึกษา เจ้าของกิจการที่สนใจทำอีคอมเมิร์ซ เช่นเรียนรู้การบริหารงานแบบอาลีบาบา ระบบอาลิเพย์ (Alipay) และเทคนิคการเปิดร้านออนไลน์ให้มีรายได้เป็นล้านบาทต่อปี

นอกจากนี้ หากผู้ประกอบการรายใดสนใจอยากสมัครเป็นสมาชิกอาลีบาบาดอทคอมก็ทำได้เลย โดยจะให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับการนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายจากทีมงาน และคู่ค้าในประเทศไทย

สำหรับการโปรโมทหลักสูตรอาลีบาบาดรีมทริป ล็อกซ์เล่ย์มุ่งเจาะไปยังฐานลูกค้าเดิมที่มี โดยจะเข้าไปร่วมกับสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ออกบูธรับสมัคร อำนวยความสะดวกให้ผู้สนใจภายในงานมหกรรมการศึกษา รวมถึงการออกบูธในงานส่งเสริมสนับสนุนเอสเอ็มอีที่สถาบันการเงินต่างๆ จัดขึ้น เบื้องต้นต่อทริปรองรับได้ 30-50 คน บริษัทตั้งเป้าว่าจะทำให้ได้ไตรมาสละ 1 ทริป

โครงการดังกล่าว ล็อกซเล่ย์ไม่มุ่งหวังเรื่องรายได้ แต่เป็นการปูทางเพื่อร่วมกันทำงานกับบริการอื่นๆ ในเครืออาลีบาบาต่อไปในอนาคต ซึ่งที่คุยกันเบื้องต้นเช่น ธุรกิจบริการคลาวด์ที่จะเน้นเจาะกลุ่มสถาบันการศึกษา

ทริปล่าสุด ล็อกซเล่ย์เปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมเดินทางอาลีบาบา ดรีม ทริป 2017 ออกเดินทางวันที่ 21-26 ก.พ. 2560 (6 วัน 5 คืน) เพื่อเรียนรู้การทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซให้ประสบผลสำเร็จ