กรุ๊ปลีสรุกควบรวมดันกำไรโตเกือบ100%

กรุ๊ปลีสรุกควบรวมดันกำไรโตเกือบ100%

“กรุ๊ปลีส”ตั้งเป้ากำไรปีนี้โตเกือบ100%มุ่งควบรวมกิจการใหม่ ชูธุรกิจดิจิทัลไฟแนนซ์ในเอเชียลุยตลาด"เมียนมา-อินโดนีเซีย" ขยายสู่บริษัทระดับโลก

นายมิทซึจิ โคโนชิตะ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทกรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL เปิดเผยว่า ผลประกอบการปีนี้บริษัทมั่นใจแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น คาดมีกำไรเติบโตเท่าตัวจากทั้งปีก่อนกำไรทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 1,062.8 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นกว่า 82% เมื่อเทียบปีก่อนหน้า หรือทำกำไรสูงกว่าเป้าเดิมที่คาดไว้ 1,000 ล้านบาท โดยมาจากการขยายตัวของธุรกิจปกติ และจากการควบรวมกิจการใหม่ (m&a) เป็นหลัก โดยเฉพาะการร่วมทุนลักษณะเดียวกับบริษัทศรีลังกาและอินโดนีเซีย ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์การเติบโต โดยยังมองหาโอกาสอยู่เสมอ แต่การขยายธุรกิจไมโครไฟแนนซ์ยังระมัดระวังเช่นเดิม

ขณะเดียวกันบริษัทการใช้ “แพลตฟอร์มดิจิทัลไฟแนนซ์” ช่วยขยายไปสู่ตลาดใหม่ๆ ได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพสูง หลังแฟลตฟอร์มดังกล่าวนับเป็นต้นแบบความสำเร็จของการดำเนินธุรกิจในกัมพูชา และจะใช้ในทุกตลาดที่กรุ๊ปลีสดำเนินอยู่ใน 7 ประเทศ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ กัมพูชา ลาว เมียนมา อินโดนีเนีย และศรีลังกา 

อีกทั้งปีนี้ยังได้ตั้งเป้าขยายไปสู่ตลาดใหม่ อีก 13 ประเทศในทวีปแอฟริกาและยุโรปตะวันออกรวมแล้ว 20 ประเทศ ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญที่จะขยายสู่บริษัทชั้นนำระดับโลกด้วย ขณะที่การดำเนินธุรกิจในไทยมีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นจากปีก่อน คาดพอร์ตสินเชื่อน่าจะเติบโต 15-20% แต่ยังต้องรอประเมินสถานการณ์ช่วง 1-2 เดือนนี้อีกครั้ง

สำหรับการขยายตัวของธุรกิจปกติ และจากการควบรวมกิจการใหม่ โดยกรุ๊ปลีสจะได้รับส่วนแบ่งกำไรเต็มทั้งปีจากการถือหุ้นใน CCF ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ศรีลังกา โดยคาดผลประกอบการของ CCF ปีนี้จะมีกำไรสุทธิ 32 ล้านดอลลาร์ หรือ 1,120 ล้านบาท หรือมากกว่าที่ตั้งเป้าไว้เดิม 30 ล้านดอลลาร์ หรือ 1,050 ล้านบาท

นอกเหนือจากเงินลงทุนในศรีลังกา ธุรกิจของกรุ๊ปลีสในเมียนมา จะเดินหน้าเต็มสูบปีนี้ หลังจากเข้าซื้อกิจการทั้งหมดของบริษัท BG Microfinance Myanmar (BGMM) และได้ทำข้อตกลงพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์กับนาย Aung Moe Kyaw ผู้นำธุรกิจสุราในเมียนมา ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัท Century Finance โดยได้รับใบอนุญาติจากธนาคารกลางของเมีบนมาในกาประกอบธุรกิจไฟแนนซ์

บริษัท BGMM ขณะนี้มีสาขากว่า 30 แห่งทั่วประเทศ ตั้งเป้าปล่อยเงินกู้รายย่อยยอดเงินรวม 50 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1,750 ล้านบาทปีนี้ ขณะที่บริษัทร่วมทุนอีกแห่งหนึ่งระหว่างกรุ๊ปลีส  กับ Century Finance คาดจะขยายพอร์ต 50 ล้านดอลลาร์ คิดเป็น 1,750 ล้านบาท หากทำได้ตามเป้าของทั้ง 2 แห่ง ยอดสินเชื่อในเมียนมาปีนี้มีมูลค่ารวม 100 ล้านดอลลาร์ หรือ 3,500 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน GL finance Indonesia (GLIFI) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนในอินโดนีเซียก็เดินหน้าขยายธุรกิจแข็งแกร่ง โดยคาดพอร์ตสินเชื่ออินโดนีเซียปีนี้มีมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์ คิดเป็น 7,000 ล้านบาท  ส่วนธุรกิจในกัมพูชา ซึ่งสามารถสร้างผลกำไรแซงหน้าไทยและกลายเป็นตลาดที่สร้างผลกำไรสูงสุดให้กับกลุ่มกรุ๊ปลีส  ทั้งนี้ คาดบริษัท GL Finance (GLF) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยถือหุ้นโดยกรุ๊ปลีส จะเพิ่มพอร์ตสินเชื่อได้เท่าตัวในปีนี้ หรือเพิ่มขึ้นเป็น 400 ล้านดอลลาร์ คิดเป็น 14,000 ล้านบาทภายในสิ้นปี