ครม.ไฟเขียวโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่

ครม.ไฟเขียวโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่

"กอบศักดิ์" เผย ครม.อนุมัติโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่ เฟส 1 วงเงินกว่า 1.1 หมื่นลบ. ประเดิม "เชียงใหม่-นครราชสีมา-พัทยา-หาดใหญ่"

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ดำเนินโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่ ระยะที่ 1 วงเงินลงทุน 11,668 ล้านบาท โดยใช้เงินกู้ในประเทศ 8,748 ล้านบาท และเงินรายได้ของ กฟภ.อีก 2,920 ล้านบาท โดยจะเริ่มนำร่องกับเทศบาลเมืองและเทศบาลนคร 4 แห่ง คือ เชียงใหม่, นครราชสีมา, พัทยา และหาดใหญ่ หลังจากนั้นจะทยอยเพิ่มเติมอีก 8 เมือง

การก่อสร้างและปรับปรุงระบบไฟฟ้าดังกล่าวจะติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมในพื้นที่โครงการเพื่อเพิ่มความมั่นคงและเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า ลดปัญหาและอุปสรรคด้านการปฏิบัติการบำรุงรักษาและความปลอดภัย ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี (2559-2563) โดยผลประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการดังกล่าว มีดังนี้

1.เพิ่มความมั่นคงและความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า โดยลดจำนวนครั้งไฟฟ้าดับ และระยะเวลาไฟฟ้าดับให้เทียบเท่ากับเมืองใหญ่หรือมหานครต่างๆ

2.สามารถรองรับการให้บริการพลังงานไฟฟ้าในเขตชุมชนหนาแน่นได้อย่างเพียงพอ มีประสิทธิภาพ และความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล

3.รองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่นำมาใช้ในการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจ ส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ลดความเสียหายทางธุรกิจที่เกิดจากไฟฟ้าตก ไฟฟ้าดับ ลดความสูญเสียอันเกิดจากอันตรายของไฟฟ้า รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

4.ลดปัญหาและระยะเวลาด้านการปฏิบัติการบำรุงรักษาระบบไฟฟ้า

5.พื้นที่ดำเนินการมีภูมิทัศน์ที่สวยงาม และระบบไฟฟ้าที่มีความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้ไฟที่อยู่ในเขตชุมชนหนาแน่นในเมืองใหญ่