ทีมแพทย์จีนพบวิธีใช้สเต็มเซลล์รักษาโรคปอด

ทีมแพทย์จีนพบวิธีใช้สเต็มเซลล์รักษาโรคปอด

นักวิทยาศาสตร์จีนพบวิธีซ่อมแซมปอดด้วยเซลล์ต้นกำเนิด หรือ สเต็มเซลล์ โดยอ้างว่ามีประสิทธิภาพกว่าวิธีรักษาแบบเดิมและร่างกายไม่ต่อต้านเซลล์ใหม่

ศูนย์วิศวกรรมสเต็มเซลล์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยถงจี้ ในนครเซี่ยงไฮ้ของจีน ต้นพบวิธีการซ่อมแซมปอดด้วยสเต็มเซลล์ โดยการทดลองทางการแพทย์นี้ทำกับผู้ป่วยที่มีพังผืดบริเวณผนังถุงลมปอด และได้ใช้สเต็มเซลล์ในการรักษา พบว่ามีประสิทธิภาพกว่าการรักษาด้วยวิธีการแพทย์แบบทั่วไป

นายเหริน เถา หัวหน้าแพทย์จากภาควิชาการแพทย์ทางเดินหายใจ บอกว่า วิธีการนี้ต้องใช้แปรงคล้านแปรงล้างขวดแบบใช้อากาศดูด เพื่อสกัดสเต็มเซลล์ออกมาจากร่างกายผู้ป่วย และเพาะเลี้ยงเซลล์เหล่านี้นอกร่างกายให้กลายเป็นเซลล์อวัยวะ วิธีจะทำให้ร่างกายไม่ต่อต้านเซลล์ใหม่

โครงการนี้เริ่มต้นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว และขณะนี้ทีมวิจัยนี้ก็ได้รับสิทธิบัตรจำนวนหนึ่งในจีน ทั้งยังได้ตีพิมพ์ผลการวิจัยลงในนิตยสารการแพทย์ชั้นนำอย่าง “เนเจอร์” ด้วย

นายจั่ว เว่ย ที่เป็นหนึ่งในทีมวิจัยบอกว่า ในวงการเวชศาสตร์ฟื้นฟูสภาวะความเสื่อมของร่างกาย ยังไม่มีการวิจัยจริงจังเกี่ยวกับการซ่อมแซมอวัยวะภายในเช่นนี้มาก่อน การวิจัยนี้ทำให้ศูนย์วิศวกรรมสเต็มเซลล์แห่งนี้เป็นสถาบันแรก ที่นำเอาการฟื้นฟูเซลล์และซ่อมแซมเนื้อเยื่อในปอดมาใช้