บราซิลซ้อมคาร์นิวัล

บราซิลซ้อมคาร์นิวัล

เหล่านักเต้นแซมบ้าในบราซิลซ้อมใหญ่ก่อนถึงเทศกาลคาร์นิวัลในนครรีโอเดจาเนโรปลายเดือนนี้ ท่ามกลางบรรยากาศไม่คึกคักเท่าทีควรเพราะเศรษฐกิจไม่ดี

เทศกาลรีโอ คาร์นิวัลประจำปีนี้ ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นเทศกาลคาร์นิวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้และจะจัดเป็นเวลา 1 สัปดาห์ โดยขณะนี้โรงเรียนสอนเต้นแซมบ้าท้องถิ่นหลายแห่งต่างมุ่งมั่นซ้อมคิวการแสดงกันอย่างจริงจังในขณะที่เหลือเวลาอีกเพียงไม่ถึง 2สัปดาห์เท่านั้น

ขบวนพาเหรด “แซมบ้าโดรม” เป็นหนึ่งในไฮไลท์สำคัญของงานนี้ โดยจะมีนักเต้นจากโรงเรียนสอนเต้นแซมบ้า 26 แห่ง ซึ่งแต่ละแห่งจะมีนักเต้นราว 3,000-4,000 คนร่วมโชว์ลีลาการเต้น 4 คืนติดต่อกันและจะลงแข่งรายการเต้นแซมบ้าชิงแชมป์ประเทศด้วย

อย่างไรก็ตาม การซ้อมรับเทศกาลคาร์นิวัลครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยและวิกฤตการเมืองของบราซิล ทำให้มีอย่างน้อย 70 เมืองต้องยกเลิกการจัดงานดังกล่าวในปีนี้ ขณะที่นครรีโอเดจาเนโร ซึ่งถือเป็นเมืองหลวงของเทศกาลนี้ก็ประสบปัญหาการเงินเช่นกัน และมีการลดค่าสนับสนุนโรงเรียนเต้นแซมบ้าลงครึ่งหนึ่ง แต่ทางเมืองก็ยังยืนกรานจัดเทศกาลนี้ตามเดิม

ขณะที่ฝ่ายการท่องเที่ยวของนครรีโอเดจาเนโรคาดการณ์ว่า เทศกาลนี้จะดึงดูดนักเดินทางได้ราว 1 ล้านคน ที่น่าจะประทับใจเทศกาลคาร์นิวัลในช่วงเศรษฐกิจฝืดเคืองแบบนี้