ทำบุญเลี้ยงขนมโบราณ งานบุญทานไฟ ที่จ.ตรัง

ทำบุญเลี้ยงขนมโบราณ งานบุญทานไฟ ที่จ.ตรัง

ทำบุญเลี้ยงขนมโบราณ ในงานบุญทานไฟมาฆบูชา วัดควนนาแค ประเพณีหนึ่งเดียวใน จ. ตรัง

นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานกล่าวเปิดงานในโครงการอนุรักษ์ประเพณีให้ทานไฟ นำโดย นายวัชรศักดิ์ ศรีขำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านควน กล่าวต้อนรับ ซึ่งถือเป็นงานเดียวในจังหวัดตรัง

สำหรับกิจกรรมประเพณีทำขนมให้ทานไฟได้นิมนต์พระสงฆ์สามเณร จำนวน 100 รูป ทำพิธีสวดมนต์เนื่องในวันมาฆบูชา และปีนี้มีกลุ่มชาวบ้านมาร่วมทำขนมทานไฟ จำนวน 75 ร้านที่มาร่วมทำขนมถวายพระ และเลี้ยงแก่ผู้มาร่วมกิจกรรมซึ่งมาจากหลายพื้นที่ ทั้งในตำบลบ้านควน ตำบลนาบินหลา อ.เมืองตรัง , อ.ห้วยยอด จ.ตรัง และ จ.กระบี่ และซึ่งมีทั้งขนมพื้นบ้าน เช่น ขนมเบื้อง ขนมครก ขนมครกข้าวเหนียว ข้าวเกรียบปากหม้อ ขนมโค ขนมพิมพ์ ขนมจาก ขนมจู่จุน ข้าวเหนียวกวนทอด

ทั้งนี้ การให้ทานไฟ เป็นการทำบุญเพื่อให้พระภิกษุสงฆ์เกิดความอบอุ่นในตอนเช้ามืดของคืนที่มีอากาศหนาวเย็น โดยใช้ลานวัดเป็นที่ก่อกองไฟแล้วทำขนมถวายพระจึงมีการทำขนมและอาหารเพิ่มขึ้นอีกมากมาย รวมทั้ง น้ำชา กาแฟ หมี่ผัด ข้าวต้ม ข้าวเหนียวหลาม ขนมปังปิ้ง ชาวบ้านจะปรุงขนมตามที่เตรียมเครื่องปรุงมา แล้วนำขนมที่ปรุงขึ้นมาร้อน ๆ ไปถวายพระสงฆ์ ขณะที่ทำขนมกันไป พระสงฆ์ก็ฉันอาหารไปพร้อม ๆ กัน จะหยุดปรุงขนมก็ต่อเมื่อเครื่องปรุงที่เตรียมมาหมด เมื่อพระสงฆ์ฉันอิ่มแล้ว ก็สวดให้ศีลให้พรแก่ผู้ที่มาทำบุญเป็นอันเสร็จพิธีชาวบ้านจึงร่วมกันรับประทานกันอย่างสนุกสนาน

โดยงานประเพณีให้ทานไฟดังกล่าวจัดขึ้น เพื่ออนุรักษ์และร่วมกันรักษาวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของชาวพุทธ เพื่อแสดงออกซึ่งความสมัครสมานสามัคคีในหมู่คณะของชุมชน ให้เยาวชนและประชาชนได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น เพื่อรักษาภูมิปัญญาท้องให้คงอยู่ตลอดไป

ประวัติความเป็นมาของประเพณีให้ทานไฟ กล่าวถึงในขุนทกนิกายชาดก เรื่อง ความตระหนี่ถี่เหนียวของโกลิยะเศรษฐี ที่อยากกินขนมเบื้อง แต่เสียดายเงินไม่ยอมซื้อและไม่อยากให้ลูกเมียได้กินด้วย ภรรยาจึงทำขนมเบื้องที่บ้านชั้นเจ็ดให้เศรษฐีได้รับประทานโดยไม่ให้ผู้ใดเห็น ขณะที่สองสามีภรรยากำลังปรุงขนมเบื้อง พระพุทธเจ้าประทับอยู่ที่เชตวันมหาวิหาร ทรงทราบด้วยญาณ จึงโปรดให้พระโมคคัลลานะไปแก้นิสัยของโกลิยะเศรษฐี พระโมคคัลลานะตรงไปบนตึกชั้นเจ็ดของคฤหาสน์เศรษฐี เศรษฐีเข้าใจว่าจะมาขอขนม จึงแสดงอาการรังเกียจและออกวาจาขับไล่ แต่พระโมคคัลลานะพยายามทรมานเศรษฐีอยู่นานจนยอมละนิสัยตระหนี่ พระโมคคัลลานะได้แสดงธรรมเรื่องประโยชน์ของการให้ จนโกลิยะเศรษฐีและภรรยาเกิดความเลื่อมใส ได้นิมนต์มารับถวายอาหารที่บ้านตน พระโมคคัลลานะแจ้งให้นำไปถวายพระพุทธเจ้าและพระสาวก 500 รูป ณ เชตวันมหาวิหาร โกลิยะเศรษฐีและภรรยาได้นำเข้าของเครื่องปรุงไปทำขนมเบื้องถวายพระพุทธเจ้าและพระสาวก แต่ปรุงเท่าไหร่แป้งที่เตรียมมาเพียงเล็กน้อยก็ไม่หมด พระพุทธเจ้าจึงโปรดเทศนาสั่งสอน ทั้งสองคนเกิดความปีติอิ่มเอิบในการบริจาคทาน เห็นแจ้งบรรลุธรรมชั้นโสดาบัน