นักท่องเที่ยวจีนแห่ชมหิมะฤดูหนาวทะเลสาบไบคาล

นักท่องเที่ยวจีนแห่ชมหิมะฤดูหนาวทะเลสาบไบคาล

นักท่องเที่ยวจีนไปเที่ยวรัสเซียเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทะเลสาบไบคาลเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งที่ชาวจีนมาเที่ยวกันตลอดทั้งปี

จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาเยือนทะเลสาบไบคาลของรัสเซียเพิ่มขึ้นสองเท่าทุกปี โดยเกาะออลคอน เกาะใหญ่ที่สุดของทะเลสาบ ที่ได้สมญาว่า “อัญมณีแห่งไซบีเรีย” เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึี่ง แต่การเดินทางยากลำบากมาก ในช่วงฤดูหนาวต้องใช้เรือโฮเวอร์คราฟต์รับส่งนักท่องเที่ยวฝ่าน้ำแข็งระยะทาง 2 กิโลเมตรเข้าสู่เกาะแต่ยังไม่เพียงพอรองรับนักท่องเที่ยวที่เข้าแถวคอยยาวเหยียดนานหลายชั่วโมง จนหลายคนต้องตัดสินใจแดนลากกระเป๋าข้ามน้ำแข็งไปแทน ระหว่างนั้นก็ถ่ายรูปทัศนียภาพอันสวยงามไปพลาง ๆ

นักท่องเที่ยวจีนเล่าว่า พวกเขาชอบที่นี่เป็นพิเศษเพราะมีหิมะมาก แม้ที่จีนจะมีหิมะตกเช่นเดียวกัน แต่ก็ไม่สวยเท่าที่ทะเลสาบไบคาลและเกาะออลคอน

โรงแรมและที่พักบนเกาะออลคอนที่เดิมในฤดูหนาวเคยต้อนรับเฉพาะชาวประมงเท่านั้น ระยะหลังมีนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มมากขึ้นพร้อมนักลงทุนจีนที่แห่เข้ามาลงทุนสร้างโรงแรม

ปัจจุบันบริษัทท่องเที่ยวจากจีนหลายแห่งเข้ามาซื้อที่ดินแปลงใหญ่บนเกาะออลคอน และสร้างโรงแรมและที่พักแล้วหลายแห่ง

ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวรัสเซียในปี 2559 ระบุว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่มาเที่ยวเขตอีร์คุสต์อยู่ที่ 43,500 คน เพิ่มขึ้น 158% จากปี 2558

ขณะที่ยอดนักท่องเที่ยวตะวันตกร่วงลงเกือบ 30% หลังจากความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกเสื่อมถอยจากการผนวกไครเมียเข้าเป็นของรัสเซีย และความขัดแย้งในภาคตะวันออกของยูเครน