กีฬาโลก : ‘ยูฟ่า’กำหนดวาระปธ.12ปี

กีฬาโลก  : ‘ยูฟ่า’กำหนดวาระปธ.12ปี

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า วางแผนกำหนดอายุการทำงาน ของประธานยูฟ่าในอนาคต

 ว่าจะสามารถทำหน้าที่ได้สูงสุดไม่เกิน 12 ปี

     ตามปกติประธานยูฟ่า เมื่อถูกรับเลือกให้ดำรงตำแหน่งแล้ว จะได้ทำงานครั้งละ 4 ปี อย่างไรก็ตาม อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานยูฟ่าคนปัจจุบัน ได้เผยว่ามีแผนปรับปรุงองค์กรใหม่ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีนโยบายให้ผู้ที่ทำหน้าที่หัวเรือใหญ่ของสหพันธ์ จะอยู่ในตำแหน่งได้ไม่เกิน 12 ปีเท่านั้น และล่าสุดก็ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการบริหารเป็นที่เรียบร้อย

     ประธานชาวรัสเซีย กล่าวว่า “ในปัจจุบันเราไม่ได้มีการจำกัดวาระของประธานยูฟ่า ว่าจะอยู่ในตำแหน่งนานขนาดไหน ซึ่งผมดีใจอย่างมากที่คณะกรรมการบริหารมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ ในการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเพื่อความแข็งแรงของยูฟ่าให้มีมากขึ้น รวมถึงสร้างยูฟ่า ให้มีความโปร่งใส และดีต่อวงการฟุตบอลยุโรป”

‘สกีไทย’ เล็งลุยอลป. 2018

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ นายกสมาคมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทย ตั้งเป้านำนักกีฬาไทยคว้าตั๋วไปโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ที่เกาหลีใต้

วานนี้ (10 ก.พ.) สมาคมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดฯ ได้เปิดตัวนักกีฬาเข้าร่วมศึกเอเชียนเกมส์ ฤดูหนาว ครั้งที่ 8 ที่เมืองซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 19-26 ก.พ. โดยนายปิยสวัสดิ์ เผยว่า รายการดังกล่าว เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการพัฒนากีฬาชนิดนี้ในประเทศไทย สมาคมต้องการสร้างนักกีฬาตั้งแต่ระดับเยาวชนขึ้นมาสู่การเป็นตัวแทนทีมชาติ และพบว่ามีคนนิยมกีฬาชนิดนี้มากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศที่ได้มีการติดต่อผ่านโซเชียลมีเดียเข้ามาเป็นจำนวนมาก จึงเชื่อมั่นว่านักกีฬาไทยมีศักยภาพที่จะคว้าเหรียญในระดับชิงแชมป์โลก “เอเชียนเกมส์” และ “โอลิมปิกเกมส์” ในอนาคต โดยเป้าหมายอันใกล้ขณะนี้ คือการสร้างนักกีฬาผ่านควอลิฟาย ไปแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ที่เกาหลีใต้ ให้ได้

สำหรับงบประมาณสำหรับการเตรียมและส่งนักกีฬาไปแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ฤดูหนาวนั้น ใช้ประมาณ 30 ล้านบาท เฉพาะสกี ได้รับการจัดสรรงบจาก กกท.  5.9 ล้านบาท ซึ่งภาพรวมของการแข่งขันครั้งนี้ถือว่ามีนักกีฬาไทยเข้าร่วมการแข่งขันมากที่สุดถึง 57 คน ใน 3 กีฬาคือ ฮอกกี้น้ำแข็ง, สเกตน้ำแข็ง และสกี