‘โลว์คอสท์’แห่อัดโปรโมชั่นราคาชิงลูกค้า

‘โลว์คอสท์’แห่อัดโปรโมชั่นราคาชิงลูกค้า

สายการบินต้นทุนต่ำ  แม้จะมีจุดขายทางด้าน “ราคา” เป็นทางเลือกใหม่ในการใช้บริการ

แต่ผู้เล่นจำนวนมากทำให้ดีกรีการแข่งขันรุนแรง “ราคาต่ำ” อยู่แล้ว จึงถูกบวกเพิ่มโปรโมชั่นที่ทำให้ราคาต่ำลงต่ำกว่าคู่แข่งเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ ล่าสุดแห่อัดแคมเปญวาเลนไทน์เปิดราคาต่ำกว่าพันบาท พร้อมทยอยส่งแคมเปญกระตุ้นตลาดต่อเนื่อง หลังยืนกราน “ไม่ปรับลดค่าธรรมเนียมสรรพสามิตน้ำมัน”

ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า หลังจากที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ขอให้สายการบินทบทวนค่าธรรมเนียมสรรพสามิตน้ำมันที่สายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสท์) เก็บเพิ่มผู้โดยสาร 150 บาท ได้ยืนยันกับ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แล้วว่า จะ “ไม่มีการทบทวนปรับลดราคาลง”  

“ทุกสายการบินหารือกันในเรื่องนี้แล้ว เพราะเป็นการคำนวณที่ชัดเจนและถูกต้อง สะท้อนต้นทุนจากภาษีที่ถูกเรียกเก็บแท้จริง ไม่มีการบวกกำไรเกินควร ด้วยอัตราดังกล่าวสายการบินยังต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายบางส่วนไว้เอง”

สำหรับความเป็นไปได้ที่จะเสนอให้รัฐบาลทบทวนอัตราการจัดเก็บโดยให้ทยอยขึ้นเป็นขั้นบันได  ขณะนี้ไม่ได้มองแนวทางออกดังกล่าวแล้ว เพราะเชื่อว่ารัฐจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายเรื่องราคาเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ระหว่างติดตามผลกระทบ ไทยแอร์เอเชียเตรียมแผนกระตุ้นตลาดอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เดือน ก.พ. นี้ เป็นต้นไป 

เดือน เม..  มีเทศกาลสงกรานต์เป็นปัจจัยบวกกระตุ้นตลาดที่ยังเห็นแนวโน้มที่ดี แต่เดือน มี.. น่าเป็นห่วงกำลังซื้อที่มีท่าทีอ่อนตัว จึงต้องเตรียมการตลาดเชิงรุกจัดโปรโมชั่นต่อเนื่องอย่างหนัก”

ทั้งนี้  สายการบินไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ที่อยู่ในเครือข่าย ยอมรับว่ามีการยกเลิกเส้นทางไป 2 เส้นทาง ได้แก่ มัสกัต (โอมาน) ตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค. และ เตหะราน (อิหร่าน) ตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค. เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านแลนด์ โอเปอเรเตอร์ หรือผู้ให้บริการในฝั่งจุดหมายที่ไม่เพียงพอ ทำให้ขยายตลาดได้ยาก

ดังนั้น ปีนี้ไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ จะชะลอแผนการรับเครื่องบินใหม่ออกไปก่อน และจะหันไปเพิ่มความถี่เส้นทางบินที่มีอยู่แล้ว ได้แก่ กรุงเทพฯ-โซล แทน โดยสายการบินยังคงมีข้อจำกัดในการขยายเส้นทาง เนื่องจากไทยยังไม่สามารถแก้ไขธงแดงขององค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอซีเอโอ) ได้เรียบร้อย

 จากการสำรวจการทำโปรโมชั่นของสายการบินต่างๆ ช่วงนี้ พบว่า มีความคึกคักมากขึ้น และทยอยโฆษณาประชาสัมพันธ์ ตั้งแต่ต้นเดือน ก.. โดยต่างอาศัย “เทศกาล” หรือ ซีซันนอล มาร์เก็ตติ้ง เป็นตัวขับเคลื่อนกำลังซื้อ ท่ามกลางภาวะที่ทุกสายการบินมีภาระด้านภาษีสรรพสามิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้น 

โดยเฉพาะวันวาเลนไทน์ 14 ก.พ.นี้ ทุกสายการบินนำเสนอที่นั่งราคาพิเศษเฉลี่ยไม่เกิน 1,000 บาท รวมถึงการให้ส่วนลด และราคาพิเศษในรูปแบบต่างๆ เพื่อกระตุ้นยอดจอง 

นอกจากนี้ ได้ขยายเวลาเดินทางภายใต้โปรโมชั่นไปจนถึงเดือน มิ.ย. ซึ่งช่วยกระตุ้นผู้โดยสารวางแผนการเดินทางล่วงหน้าในราคาประหยัด

ทางด้าน สายการบินไทย ไลอ้อนแอร์ จัดโปรโมชั่นวาเลนไทน์ด้วยการลดราคาที่นั่งโดยสารเส้นทางในประเทศ เริ่มต้น 680 บาท เส้นทางระหว่างประเทศ 980 บาท กำหนดช่วงเดินทางตั้งแต่ 13 ก.พ.- 30 มิ.ย. 

ในการทำการตลาดของไลอ้อนแอร์ ชูจุดแข็งด้านบริการพิเศษต่างจากสายการบินโลว์คอสท์อื่นๆ อาทิ เลือกที่นั่งได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย  ให้นำหนักกระเป๋าสัมภาระโหลดใต้ท้องเครื่องบิน 15 กก. สำหรับเส้นทางในประเทศ 20 กก. สำหรับเส้นทางระหว่างประเทศ

ขณะที่สายการบินนกแอร์ แบ่งการจัดโปรโมชั่นเป็น 2 กลุ่มเส้นทางยอดนิยมในช่วงไฮซีซัน ได้แก่ เส้นทางภาคเหนือ เชียงใหม่ เชียงราย  แพร่ น่าน พิษณุโลก และกลุ่มเส้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือ อุดรธานี  อุบลราชธานี  ขอนแก่น นครพนม เลย บุรีรัมย์ และ ร้อยเอ็ด โดยใช้กลยุทธ์ให้ส่วนลดพิเศษ 100 บาททุกที่นั่ง โดยไม่จำกัดที่นั่งต่อเที่ยวบินเหมือนการทำโปรโมชั่นทั่วไป

สายการบินนกสกู๊ต ใช้โอกาสวาเลนไทน์กระตุ้นตลาดเดินทางเป็นคู่ จัดโปรโมชั่นวาเลนไทน์นี้ มีดีมากกว่า 2  ให้ราคาพิเศษเฉพาะการเดินทางตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เปิดจองได้จนถึงวันที่ 14 ก.พ.เพื่อเดินทางไปจนถึง 30 มิ.ย.สำหรับ 6 เมืองต่างประเทศที่เป็นเส้นทางของนกสกู๊ต ได้แก่ ไทเป นานกิง ชิงเต่า เทียนจิน เสิ่นหยาง ต้าเหลียน ราคาเริ่มต้นที่ 2,999 บาท

ส่วนสายการบินบางกอก แอร์เวยส์ จัดโปรโมชั่นราคาพิเศษเส้นทางในและต่างประเทศ เริ่มต้น 990 บาท เส้นทางสมุย ราคาเริ่มต้น 1,790 บาท กำหนดเดินทางตั้งแต่ 10 ก.พ.-มิ.ย.