สุดฮา! ผัว-เมีย แข่งปอก-ขูดมะพร้าว ออกลีลาเด็ด

สุดฮา! ผัว-เมีย แข่งปอก-ขูดมะพร้าว ออกลีลาเด็ด

สุดฮา! รับสมัครผัว-เมียแข่งปอกและขูดมะพร้าว ด้วยกระต่ายในงานกาชาดพังงา ออกลีลาเด็ดกองเชียร์เฮลั่น (มีคลิป)

นายสมชาย บริพันธุ์ เกษตรจังหวัดพังงา จัดแข่งขันการปอกมะพร้าวและขูดมะพร้าว โดยใช้กระต่าย เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีไทยในงานประจำปีและงานกาชาดจังหวัดพังงา ประจำปี 2560ระหว่างวันที่ 8-17 กุมภาพันธ์ ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดพังงา (หลังเก่า) โดยรับสมัครแข่งขันเป็นคู่ชายหญิง โดยผู้ชายทำหน้าที่ปอกมะพร้าว และผู้หญิงขูดมะพร้าวด้วยกระต่าย (ภาษาใต้เรียกเหล็กขูด) ก่อนเริ่มการแข่งขันทาง นายสุริยันต์ บุญญานุกูล เกษตรและสหกรณ์จังหวัดพังงา ได้แนะนำวิธีการดูมะพร้าวที่สามารถขูดและคั้นเป็นน้ำกะทิได้ ซึ่งต้องฟังเสียงน้ำภายลูกมะพร้าวหากได้ยินเสียงน้ำ และดูจากเปลือกมะพร้าวเป็นเส้นใยแสดงว่าแก่และทำกะทิได้หรือที่เรียกว่า มะพร้าวห้าว

จากนั้นได้มีการเริ่มการแข่งขันซึ่งมีผู้สมัครซึ่งเป็นคูผัว-เมีย เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 9 คู่ จาก 8 อำเภอ ท่ามกลางกองเชียร์ทั้ง 9 คู่ด้วยความสนุกสนาน โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็นการแข่งขันครั้งละ 3 คู่ จำนวน 3 รอบ และนำคู่ที่ทำเวลาเร็วสุดมาแข่งอีกรอบ ซึ่งระหว่างการแข่งขันเน้นหนักในเรื่องความสนุกสนาน พบว่าผู้เข้าร่วมการแข่งขันต่างแต่งตัวให้เข้ากับบรรยากาศการแข่งขัน บางรายถึงขนาดจ้างช่างเสริมสวยมาแต่งหน้าให้สวยสดอยู่เสมอ ส่วนขณะการแข่งขันพบว่ามีผู้เข้าร่วมแข่งขันบางรายขูดมะพร้าวจนหัวกระต่ายพังต้องเปลี่ยนกระต่ายใหม่เพื่อร่วมการแข่งขันต่อ บางรายฝ่ายชายที่ปลอกมะพร้าวเสร็จก็มาพัดวีให้กำลังใจแก่ฝ่ายหญิง บางคู่ก็หอมแก้มเพื่อเป็นกำลังใจ บางคู่ก็ให้ดมยาดอม ท่ามกลางกองเชียร์ที่ออกอาการลีลาอย่างเต็มที่

ผลการแข่งขันปรากฏว่า ชนะเลิศได้แก่ คู่ของนายธีรวุฒ พุทธรักษาและนางวาสนา ผดุงกิจ หมู่ที่ 2 ตำบลบางเตย อำเภอเมืองพังงา ได้รับรางวัลเงินสด จำนวน 1,500 บาท รองชนะเลิศ ได้แก่ คู่ของนายศรัทธา แก้วมาก และนางสาวจำปี สมใหญ่ หมู่ที่ 6 ตำบลมะรุ่ย อำเภอทับปุด ได้รับรางวัลเงินสด จำนวน 1,000 บาท และอันดับที่3 ได้แก่ คู่ของนายสุรพร ถือทองและนางอุดมศิลป์ ถือทอง หมู่ที่ 2 ตำบลถ้ำทองหลาง อำเภอทับปุด ได้รับรางวัลเงินสด จำนวน 500 บาท ท่ามกลางบรรยากาศที่สนุกสนานทั้งผู้เข้าร่วมแข่งขันและกองเชียร์