สคบ.ลงตรวจกุหลาบแหล่งผลิตใหญ่พบพระ ยันไม่มีฟอร์มาลิน

สคบ.ลงตรวจกุหลาบแหล่งผลิตใหญ่พบพระ ยันไม่มีฟอร์มาลิน

ลุยลงพื้นที่! สคบ.ลงตรวจกุหลาบแหล่งผลิตใหญ่พบพระ ยันไม่มีฟอร์มาลิน

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.ตาก ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัด ได้มอบหมายให้นายวิบูลย์ จุติคีรีสวรรค์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดํารงธรรมจังหวัดตาก ในฐานะคณะอนุกรรมการ คุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดตาก ร่วมกับหน่วยงานทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สุ่มตรวจหาสารฟอร์มารีนในดอกกุหลาบ

โดยเข้าทำการสุ่มตรวจที่ไร่ปฐมเพชร ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก ซึ่งเป็นผู้ปลูกกุหลาบรายใหญ่รายหนึ่งในพื้นที่พบพระ จ.ตาก และของประเทศไทย สำหรับการตรวจครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้สุ่มนำกลีบกุหลาบจำนวนหลายสี โดยเฉพาะสีขาว และสีแดงเข้ม แล้วนำมาใช้ชุดทดสอบการปนเปื้อนสารฟอร์มารีน ซึ่งจากการทดสอบพบว่าไม่ปรากฏการใช้สารฟอร์มารีนในดอกกุลาบ

นายวิบูลย์ เปิดเผยว่า การเดินทางมาตรวจพื้นที่เกษตรกรผู้ปลูกกุหลาบในพบพระ ครั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค และ ยืนยันว่าการทดสอบไม่พบสารฟอร์มารีน ในดอกกุหลาบ ในพื้นที่ อ.พบพระต้นทาง แต่ไม่ทราบว่าปลายทางตามตลาดค้าส่งหรือจำหน่ายจะมีการใช้สารฟอร์มารีนหรือไม่

อย่างไรก็ดี ช่วงนี้ เป็นช่วงที่ผู้ประกอบการปลูกดอกกุหลาบในพื้นที่ อ.พบพระ และอ.แม่สอด ต่างเร่งเก็บผลผลิตดอกกุหลาบ เพื่อคัดแยกส่งไปยังปากคลองตลาด มากขึ้น เพราะมีราคาสูงขึ้น อันเนื่องมากเทศกาลวาเลนไทน์ ที่จะมาถึงนี้